สื่อท้องถิ่นอินเดียรายงานข่าวว่า ขณะนี้กำลังเกิดกระแสนิยมใหม่ในหมู่วัยรุ่นที่ต้องการเสพสิ่งมึนเมาในเมืองทุรคาปุระ รัฐเบงกอลตะวันตก โดยหันไปหาถุงยางอนามัยแบบแต่งกลิ่นสังเคราะห์ต่าง ๆ แทนการใช้ยาเสพติดโดยตรง

เจ้าของร้านค้าแห่งหนึ่งให้ข้อมูลว่า โดยปกติ ทางร้านจะขายถุงยางอนามัยได้ประมาณวันละ 3-4 ชิ้น แต่ในตอนนี้ กำลังเกิดการกว้านซื้อถุงยางอนามัยเป็นจำนวนมาก

เมื่อนำถุงยางอนามัยไปแช่น้ำร้อน สารโพลียูรีเทน ที่เคลือบตัวถุงยางจะละลายออกมา กลายเป็น ‘ค็อกเทล’ ที่ทำให้ผู้ดื่มรู้สึกมึนเมาได้เป็นเวลานาน 10-12 ชม. ในการดื่มแต่ละครั้ง โดยจะต้องแช่ถุงยางอนามัยราว 6-8 ชม. จึงจะได้น้ำที่มีสารละลายที่ออกฤทธิ์ทำให้มึนเมา

อนึ่ง สารโพลียูรีเทน คือ พลาสติกชนิดหนึ่งซึ่งใช้งานทั่วไป โดยมากมักใช้ในการเคลือบพื้นผิวต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน ป้องกันการกัดกร่อนจากภายนอก นอกจากนี้ยังเป็นส่วนประกอบของกาวหลายประเภท

ดีมาน มันดาล เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลทุรคาปุระ ระบุว่า การดื่มน้ำจากการแช่ถุงยางอนามัยอาจทำให้ผู้ดื่มเสพติดได้ เพราะถุงยางอนามัยที่แต่งกลิ่นสังเคราะห์เหล่านี้มีส่วนผสมของสารประกอบแอโรมาติก ซึ่งเมื่อแตกตัวออกมาจะกลายเป็นแอลกอฮอล์ ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้เสพติด สารประกอบแอโรมาติกเหล่านี้ ยังเป็นส่วนผสมของกาวต่าง ๆ ซึ่งก็มีคนจำนวนมากที่เสพติดกาว หรือสารประกอบแอโรมาติกในกาวเช่นกัน

จอยดีพ โกช ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ภายในจากโรงพยาบาลฟอร์ทิส ในโกลกัตตา เสริมว่า การดื่มน้ำที่แช่ถุงยางอนามัยก็อาจทำให้เกิดพิษต่อร่างกาย นอกเหนือไปจากการทำให้เสพติด ถ้าหากดื่มน้ำพวกนี้เป็นประจำ จะเป็นอันตรายต่อระบบประสาทในร่างกาย

ส่วน สันจิต สะสีธารัน หัวหน้าหน่วยดูแลผู้ป่วยวิกฤติของโรงพยาบาล เอสแอล ราเฮจา ในมุมไบ ก็แสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า การดื่มน้ำแช่ถุงยางอนามัยในระยะยาวอาจทำให้เกิดความผิดปกติทางด้านจิตใจ เช่น มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวขึ้น ไม่มีสติรับรู้สิ่งรอบตัว และในบางกรณีก็ทำให้ผู้เสพเสียชีวิตได้ 

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES