เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรับร้องขอความเป็นธรรมจาก น.ส.ขนิษฐา (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี แม่ค้าออนไลน์ พร้อมหลักฐานแชตพูดคุยกับมิจฉาชีพ และสลิปโอนเงิน 9 ครั้ง รวมยอดความเสียหายมากถึง 1,054,073 บาท หลังถูกมิจฉาชีพต้มตุ๋นผ่านออนไลน์ โดยให้ข้อมูลว่า ช่วงบ่ายวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา มีข้อความส่งมาทาง sms ชวนทำงานรายได้ดี ตนเห็นว่าแค่เป็นการแอดไลน์ไม่ใช่ลิงก์แบบที่เป็นข่าว ก็ไม่น่าเสียหายอะไร จึงแอดและสอบถามขั้นตอนการทำงาน โดยมิจฉาชีพอ้างว่าเป็นให้กดติดตาม กดไลค์ในติ๊กต็อก ได้ค่าตอบแทนประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ต่อครั้ง เพื่อปั่นยอดให้นายทุน แต่ต้องลงทุนขั้นต่ำ 100 บาท

น.ส.ขนิษฐา เล่าอีกว่า เห็นว่างานมีเพียงกดไลค์ลงทุน 100 บาท ได้ค่าตอบแทนครั้งละ 10 บาท จึงหลงเชื่อ ซึ่งวันแรกที่สมัครมิจฉาชีพได้ให้ลิงก์ติ๊กต็อกมากดไลค์ โดยบอกว่าเป็นภารกิจที่ต้องทำตามเงื่อนไข ซึ่งก็ได้กำไรมา 600 กว่าบาท ก็ดีใจเห็นว่าน่าจะเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งได้ พอวันที่สองยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้นเลยลงทุนเพิ่มขึ้นโดยโอนเงินค่าลงทุนเพิ่มไปอีก 3,990 บาท แต่ไม่ได้ผลตอบแทน จากนั้นมิจฉาชีพออกอุบายว่า ได้ภารกิจพิเศษจะได้ผลตอบแทนเยอะขึ้นให้โอนเงินเพิ่มอีก 12,000 บาท และต้องเล่นให้ครบ 3 ภารกิจ ถึงจะถอนเงินทุนที่โอนไปออกมาได้ ตนหลงเชื่อจึงโอนเงินไปอีกหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้เงินกลับมาเพราะทางมิจฉาชีพอ้างว่าตนทำภารกิจช้าผิดกติกา ต้องโอนเงินมาอีกหลายครั้ง โดยทุกครั้งที่หลอกลวงจะมีหน้าม้าในกลุ่มไลน์ออกมาเชียร์ตลอดเวลา สรุปวันนั้นวันเดียวไม่ถึง 3 ชั่วโมง โดนหลอกให้โอนเงินไป 1,054,073 บาท หลังจากที่โอนไปเยอะแล้ว ก็มีเฟซบุ๊กปริศนาทักอินบ็อกซ์เข้ามาเตือนหยุดโอนเงิน และตนไม่ได้เงินคืนแน่นอน โดยเฟซบุ๊กดังกล่าว อ้างว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะถ้าเปิดเผยเขาอาจตายได้ และยังบอกอีกว่าขบวนการดังกล่าวไม่ได้อยู่ในไทย

น.ส.ขนิษฐา เล่าต่ออีกว่า หลังจากเกิดเรื่องจึงรวบรวมหลักฐานเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ แต่ตำรวจแจ้งว่ายอดความเสียหายสูงเกินไปไม่รับแจ้งความ แนะนำให้ลงทะเบียนแจ้งความผ่านระบบออนไลน์แทน ซึ่งตนลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่มีการตอบกลับมา ทำให้ร้อนใจเพราะเงินที่โอนให้มิจฉาชีพไปนั้นไม่ใช่เงินของตนคนเดียว เป็นเงินของญาติที่ฝากไว้ในบัญชีแล้วนำไปหมุนก่อนและตอนนี้ญาติเจ้าของเงินก็ทราบเรื่องแล้ว ซึ่งต้องชดใช้คืนให้เดือนละ 10,000 บาท เป็นเวลา 10 ปี อยากฝากเตือนภัยไปถึงคนอื่นๆ ว่า ให้มีสติในการกดโอนเงินออกไปแต่ละครั้ง ยิ่งถ้าไม่ใช่เงินของตัวเองอย่าไปยุ่งดีที่สุด