รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างเร่งรัดงานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เฟสที่ 1 ที่เหลืออีก 5 เส้นทางให้สามารถเปิดบริการได้ในปี 66 ตามแผน ประกอบด้วย 1.รถไฟทางคู่สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 2.15 หมื่นล้านบาท 2.รถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 135 กม. วงเงิน 2.99 หมื่นล้านบาท และ 3.รถไฟทางคู่สายใต้ 3 เส้นทาง วงเงิน 3.39 หมื่นล้านบาท ได้แก่ ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กม. วงเงิน 1.57 หมื่นล้านบาท, ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. วงเงิน 5.8 พันล้านบาท และช่วงประจวบฯ-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 1.24 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า จากการติดตามความคืบหน้าการก่อสร้าง เบื้องต้นในส่วนของรถไฟทางคู่สายอีสาน มีความคืบหน้าประมาณ 95% และมีความพร้อมเตรียมเปิดให้บริการเดินรถทางคู่ช่วงแรกได้บางส่วน รวม 5 สถานี ภายในปี 65 ประกอบด้วย สถานีบันไดม้า, สถานีปากช่อง, สถานีซับม่วง, สถานีจันทึก และสถานีคลองขนานจิตร อย่างไรก็ตามในส่วนของทางรถไฟยกระดับที่สูงที่สุดในไทย ซึ่งสูงจากระดับพื้นดินถึงระดับสันรางอยู่ที่ 40-50 เมตร ประมาณ 5 กม. ที่อยู่ในช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร นั้น ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทันในปีนี้ เนื่องจากการก่อสร้างในส่วนช่วงต้น และช่วงปลายของทางยกระดับยังไม่เรียบร้อยดี.