จากกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย ทำให้ทุกภาคส่วนต้องคอยติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าอย่งต่อเนื่อง โดยในพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ปริมาณน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในส่วนพื้นที่ริมแม่น้ำกก ในพื้นที่ ต.รอบเวียง ต.ริมกก และในเขตเทศบาลนครเชียงราย ปริมาณน้ำในแม่น้ำกก ยังคงไหลเพิ่มมาอย่างต่อเนื่อง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย พร้อมฝ่ายงานเกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อเตรียมแผนดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีการรับฟังสถานการณ์ที่โครงการฝายเชียงราย บ้านป่ายางมน ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

ภายหลัง นายภาสกร เปิดเผยว่า สถานการณ์โดยรวมของจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. 65 ทางจังหวัดได้แจ้งเตือนให้ทุกอำเภอรวมไปถึง อบต. ทั้งหมด โดยได้มีการเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์และสั่งให้มีการเตรียมพร้อมทั้งบุคคลากรและอุปกรณ์ต่างๆ ในการเตรียมให้ความช่วยเหลือประชาชนและให้ ปภ.ประสานกับกรมอุตุนิยมวิทยาโดยตลอด เพื่อรายงานสถานการณ์ตลอดเวลา อิทธิพลของพายุมู่หลานลูกนี้ ได้สร้างความเสียหายให้ในจังหวัดเชียงราย 9 อำเภอ ซึ่งขณะนี้ทุกอำเภอ โดยนายอำเภอร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่น เข้าไปให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อน ซึ่ง จ.เชียงราย เป็นสถานการณ์น้ำหลากที่ไหลมาทั้งน้ำกก น้ำลาว น้ำคำ ซึ่งท้ายสุดแล้วก็จะไปไหลลงสู่น้ำโขง ปริมาณน้ำต่างๆ มีบางช่วง โดยเฉพาะ น้ำกก น้ำคำ น้ำจัน และลำน้ำระหว่างประเทศ เช่น ลำน้ำสาย ลำน้ำรวก ปริมาณค่อนข้างสูง ทำให้พี่น้องบริเวณฝั่งได้รับความเสียหาย


“…ตอนนี้เราก็ต้องดูสถานการณ์ในภาพรวม ถ้าเป็นเข้าท่วมไร่นาอันนี้ไม่เป็นไร เพราะเราสามารถชดเชยได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของบ้านเรือนเราต้องแจ้งตั้งแต่ต้น เพราะพี่น้องประชาชนจะได้เก็บของขึ้นที่สูงอยู่แล้ว ในส่วนของพี่น้องที่สายลมจอย ตอนเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากท่านนายอำเภอและ ปภ. โดยได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ไปลงพื้นที่เมื่อช่วงเช้า ลงไปดูร่วมกันกับอำเภอและส่วนปกครองท้องถิ่น ทราบมาว่าฝายดินในประเทศเมียนมาได้แตก ทำให้มีปริมาณน้ำก้อนใหญ่เคลื่อนเข้ามาที่สะพาน 1 ซึ่งตรงนั้นเป็นคอขวดอยู่ฉะนั้นจึงท่วมทั้ง 2 ฝั่ง…” ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวและเผยด้วยว่า

อย่างไรก็ตามในด้านของความเสียหาย เรามีการแจ้งเตือนพ่อแม่พี่น้องประชาชนเป็นระยะๆ อยู่แล้วเพราะฉะนั้นการเก็บของขึ้นที่สู’ ก็ได้มีการเก็บกันอยู่แล้ว และมีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับไฟฟ้าได้มีหนังสือและวิทยุด่วนออกไปวันนี้ กรณีเมื่อมีฝนตกน้ำท่วม ไฟฟ้าต้องเข้าไปดูไปช่วยตัดไฟเพื่อป้องกันความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในส่วนของอำเภอเมืองส่วนใหญ่จะเป็นรอบนอก เช่น บ้านดู่ นางแล ซึ่งขณะนี้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ทำให้น้ำก็ไหลหลากไปตอนนี้น้ำก็ลดลงตามลำดับ ถึงยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ถ้าไม่มีฝนลงมาเพิ่ม ก็น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

“สำหรับมาตรการในการช่วยเหลือเบื้องต้น ส่วนแรกคือ ทาง อบต. ที่อยู่ในพื้นที่ จะให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นอยู่แล้วกรณีที่มีความเดือดร้อน ทางจังหวัดและ มทบ.37 ได้จัดกำลังพลลงพื้นที่เข้าไปช่วยยกของขึ้นที่สูง รวมไปถึงพี่น้องประชาชนที่เจ็บป่วยติดเตียง ก็ได้เน้นหนักให้ช่วยเหลือกลุ่มนี้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นการนำพาออกมา หรือพาไปไว้ในพื้นที่สูง และวันนี้ได้ประสานทาง มทบ.37 เพื่อจะส่งรถโรงครัวออกไปให้การช่วยเหลือด้านอาหารการกินและน้ำดื่ม และพรุ่งนี้ทางจังหวัดได้นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องสาธารณภัยทั้งหมด เพื่อจะดูรายงานความเสียหายรวมถึงการประกาศภัยประกาศเขตให้การช่วยเหลือ และถ้าเป็นไปตามเกณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นถุงยังชีพ ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ก็น่าจะนำไปแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนได้”