จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังเกิดเหตุการณ์ ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม ผบ.หมู่ กก.4 บก.ส.1 อ้างตัวเป็นภรรยาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กระทำทารุณกรรมต่อลูกจ้างซึ่งเป็นทหารหญิงสารพัดวิธี โดยภายหลังได้ยื่นใบรับรองแพทย์ อ้างว่าขณะเกิดเหตุควบคุมตัวไม่ได้ และรักษาตัวมาประมาณ 2 ปีแล้ว จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ส.ค. พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “ใบความเห็นแพทย์”

  1. #ใบความเห็นแพทย์ เป็นเอกสารการออกความเห็นของแพทย์ เกี่ยวกับโรค และการรักษาพยาบาล ตลอดจนผลของโรคและการหยุดงานเป็นต้น
  2. #ใบความเห็นแพทย์ มักสับสน กับ #ใบรับรองแพทย์ ซึ่งจะใช้รับรองสุขภาพโดยเฉพาะในการสมัครเรียนสมัครงาน และรับรองว่าสุขภาพปกติ ส่วนใบความเห็นใช้ในกรณีที่ป่วย
  3. การออกความเห็นของแพทย์นั้น สามารถให้ความเห็นในผู้ป่วยที่ดูแล หรือดูแลร่วมได้ โดยความเห็นต้องสอดคล้องกับหลักฐานและเวชระเบียนในการรักษาพยาบาล

โรงพยาบาลสามารถมอบหมายให้แพทย์ซึ่งไม่ได้ทำการรักษา สามารถออกใบความเห็นแพทย์ได้เช่นเดียวกัน เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วย เช่นกรณีแพทย์ผู้รักษา ไม่อยู่ ไปต่างประเทศ หรือลาออกไปแล้ว หรือกรณีมีแพทย์รักษาหลายคนแต่มอบหมายให้ท่านใดท่านหนึ่งลงความเห็น รวมถึง ความเห็นทางนิติเวช ของผู้เสียชีวิต โดยต้องสอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามเวชระเบียน และสามารถตรวจสอบได้ กับหลักฐานของสถานพยาบาล

  1. ในกรณีแพทย์ออกความเห็น ด้วยตนเอง ต้องรับผิดชอบต่อความเห็นดังกล่าว และต้องสามารถตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริง ทางวิชาการได้
  2. ในการตรวจสอบความเห็นของใบความเห็นแพทย์ ต้องตรวจสอบ ตั้งแต่โรงพยาบาล ถูกต้องหรือไม่ เป็นแพทย์จริงหรือไม่ แพทย์เป็นผู้ลงความเห็น และลงนามเองหรือไม่ ข้อมูลความเห็นตรงกับสำเนาที่เก็บไว้ที่โรงพยาบาลหรือไม่ และตรงกับข้อมูลในเวชระเบียนหรือไม่ มีการถูกแก้ไขหรือไม่ ซึ่งจะตรวจสอบได้กับสถานพยาบาล ที่เป็นผู้ออกใบความเห็นแพทย์
  3. หน่วยงานที่รับใบความเห็นแพทย์สามารถขอตรวจสอบ ข้อเท็จจริงและสำเนาได้จากสถานพยาบาล ที่ออกเอกสาร
  4. ในกรณีที่สงสัยความสุจริตของใบรับรอง หรือ ใบความเห็นแพทย์ ผู้ได้รับผลกระทบ/ผู้เสียหาย สามารถกล่าวหา/กล่าวโทษแพทย์ ให้แพทยสภาตรวจสอบมาตรฐานการออกความเห็นทางจริยธรรมได้ ตามข้อบังคับจริยธรรมแพทยสภา
  5. การแก้ไขหรือปลอมแปลงใบความเห็นแพทย์ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

“จะเห็นได้ว่าใบความเห็นแพทย์นั้นมีขั้นตอนการดูแล รับผิดชอบ และแนวทางปฏิบัติชัดเจนครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Ittaporn Kanacharoen