เรียกได้ว่ากลายเป็นไวรัลที่หลายคนกำลังพูดถึงอย่างมาก หลังจากมีเพจเฟซบุ๊ก @สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo ได้โพสต์ภาพบรรยากาศจำลองสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณีนกกระจอกหลุด แต่ทว่ากลับกลายเป็นที่ฮือฮาในโซเชียล เมื่อในรูปมีเจ้าหน้าที่ใส่ชุดคล้ายนกกระจอกเทศ

โดย “นายวุฒิชัย ม่วงมัน” ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า “สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดทำแผนการจัดการสัตว์หลุด ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จำลองสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีนกกระจอกเทศหลุดออกจากส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา โดยใช้เจ้าหน้าที่แต่งตัวเป็นนกกระจอกเทศ หลุดออกมาจากส่วนจัดแสดง หลังจากนั้นได้มีการรายงานตามสายบังคับบัญชา ทางทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ได้ทำการควบคุมพื้นที่เพื่อให้นกกระจอกเทศกลับเข้าไปยังส่วนจัดแสดงดังเดิม การทำแผนซักซ้อมในครั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการด้านต่างๆ หากมีสถานะการณ์จริง รวมทั้งมาตรการในการควบคุมสถานการณ์กรณีฉุกเฉินที่มีสัตว์หลุด และแนวทางปฏิบัติในเหตุการณ์ฉุกเฉิน อีกทั้งเป็นทดสอบกระบวนการด้านการประสานงานไปยังฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้รวดเร็ว และถูกต้องตามสายงานบังคับบัญชาอีกด้วย 

เพื่อให้การเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ เกิดความมั่นใจ สะดวก ปลอดภัย กับนักท่องเที่ยวและทุกคน สวนสัตว์จะปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อความสุขของผู้มาเยือน ด้วยมาตรฐานการบริหารจัดการต่างๆ ที่เข้มงวดในทุกมิติ และการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด”

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ กลับได้รับความนิยมสุดๆ มีผู้คนให้ความสนใจแห่กันเข้ามาคอมเมนต์สนั่นว่า “เจ้าหน้าที่น่ารัก, น่าเอ็นดู, สู้ชีวิตสุดๆ, เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว” แถมยังมีบางคนบอกกับสวนสัตว์ว่า “อยากให้ซ้อมทุกวันเลย อยากไปดู”…

ขอบคุณข้อมุลและรูปภาพ : @สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo