เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 26 ส.ค. ร.ต.อ.ณรงค์ชัย อนาวัน รองสารวัตรสอบสวน สภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่า มีเหตุกราดยิงกันในบ้านบ้านไม่มีเลขที่ และถนนสาธารณะ หมู่ 8 ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.ชียงใหม่ มีคนได้รับบาดเจ็บ 2 คน และเสียชีวิต 1 คน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุพบร่างผู้บาดเจ็บทราบชื่อนายกันต์ณัฎฐา โชติธนทิวัฒนถ์ อายุ 24 ปี ถูกยิงที่ขาได้รับบาดเจ็บ นายณัฐพงศ์ หม่อนอ้าย อายุ 24 ปี ถูกยิงที่คิ้ว นายเฉลิมวุฒิ ถาติ๊บ อายุ 26 ปี ถูกยิงที่ลำตัว ก่อนเจ้าหน้าที่จะเร่งนำตัวทั้ง 3 คนส่งรพ.แม่อาย ให้แพทย์ทำการรักษาตัว แต่นายเฉลิมวุฒิ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา จากการตรวจที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืน ขนาด 6 มม. จำนวน 3 ปลอก โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อซัมซุง สีดำ จำนวน 1 เครื่อง ของคนร้ายที่ทำตกไว้ จึงยึดไว้เป็นของกลาง

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุวัยรุ่นทั้ง 3 คน ทั้งคนเจ็บและคนตาย ได้ไปนั่งดื่มสุราที่ร้านอาหารข้างที่เกิดเหตุ และมาต่อกันที่หน้าบ้านที่เกิดเหตุ ริมถนนสาธารณะในหมู่บ้าน ระหว่างดื่มสุรากันในร้าน ทั้ง 3 คน ก็มีเหตุหมั่นไส้กับ นายสมโภช หรือ หยก อินศร อายุ 39 ปี ซึ่งเป็นขาใหญ่ประจำหมู่บ้าน พอนายสมโภช จะกลับบ้าน ก็ต้องขี่ จยย. ผ่านกลุ่มผู้บาดเจ็บ ก็ได้ตะโกนแซว และด่า นายสมโภชได้จอดรถทำท่าจะมีเรื่อง ทั้ง 3 ก็กรูเข้ามาจะรุมทำร้าย นายสมโภชจึงชักปืนยิง ทั้ง 3 จนร่วง ก่อนขี่รถหลบหนีไป

ต่อมาเวลา 13.30 น. พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 ได้มาตรวจที่เกิดเหตุและสอบสวนพยานในคดีอุกฉกรรจ์ที่เกิดขึ้น พร้อมตรวจที่เกิดเหตุพร้อมกับ พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และชุดสืบสวน ก่อนที่จะพบตัวนายสมโภช ที่หลบหนีออกนอกพื้นที่ จึงสั่งชุดสืบสวนไปติดตามจับกุมตัวไว้ได้ ก่อนนำตัวมาสอบสวนปากคำ เบื้องต้นนายสมโภช ให้การรับสารภาพว่าก่อเหตุจริง แต่ทำไปเพราะอารมณ์ชั่ววูบ และเกรงจะถูกรุมทำร้าย