เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถ.นนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้คุมตัว นายธนาดิสัย สมพงษ์อายุ 35 ปี หรือ แม็ค อนุสาวรีย์ มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก ในข้อหาชิงทรัพย์โดยมี หรือใช้อาวุธปืนในเวลากลางคืนฯ และข้อหาอื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 339 วรรคสอง มาตรา 335 (1) มาตรา340 ตรี และมาตรา 371 และ พ.ร.บ.อาวุธปืน เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานอีก 5 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขอฝากขังเป็นเวลา 12 วันตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.- 6 ก.ย.2565

โดยคำร้องระบุพฤติการณ์ว่า  ก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565  เวลา 05.30 น.เศษนายธนาดิสัย  ผู้ต้องหากได้เข้าไปบริเวณบ้านเลขที่ 634/1 ในซอยประชาสงเคราะห์8  ถ.ประชาสงเคราะห์ แขวงและเขตดินแดง กทม. และผู้ต้องหาได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นที่พกติดอยู่มาทราบชนิดและยี่ห้อออกมาข่มขู่ผู้เสียหายจนผู้เสียหายเกิดความกลัววิ่งหลบหนีไป หลังจากนั้นผู้ต้องหาได้หยิบทรัพย์สินซึ่งเป็นเงินสดจำนวนประมาณ 300,000 บาท ที่วางอยู่บนโต๊ะ เมื่อได้ทรัพย์แล้ว ผู้ต้องหาจึงหลบหนีไปโดยใช้รถจักรยานยนต์ที่ผู้ต้องหาขับขี่มาเป็นยานพาหนะขับหลบหนีไป ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดฐาน ชิงทรัพย์โดยมีหรือใช้อาวุธปืนในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป และพาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุผลอันควร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 339 วรรคสอง มาตรา 335 (1) มาตรา 340 ตรีและมาตรา 371  และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมาผู้ต้องหาได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง เพื่อขอมอบตัวรับทราบข้อกล่าวหา เมื่อเวลา 14.00 น.พนักงานสอบสวนจึงดำเนินคดีตามกฎหมาย

เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 634/1 ซอยประชาสงเคราะห์ 8 ถ.ประชาสงเคราะห์ แขวงและเขตดินแดง กทม.เวลา05.30 น.

ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ผู้ต้องหากระทำโดยอุจอาจ ไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมาย ทั้งยังเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ หากไม่คุมขังระหว่างฝากขัง เกรงว่าอาจจะหลบหนีและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง

ศาลอาญาพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตฝากขังครั้งที่ 1 นายธนาดิสัย ผู้ต้องหา คดี พ.ร.บ.อาวุธปืนฯพ.ศ.2490 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 339 ววรคสอง, 335 (1), 340 ตรี, 371 ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ดินแดงแล้ว

ต่อมาโดยมีนายประกันของผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้ ซึ่งศาลอาญา พิจารณาแล้ว เห็นว่า กรณีการกระทำมีลักษณะเป็นการกระทำโดยอุกอาจ ไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย เป็นการกระทำร้ายแรง มีอัตราโทษสูง หากให้ปล่อยชั่วคราวไปผู้ต้องหาอาจยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อให้เกิดภยันตรายอื่นได้ ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้าน จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา 

ให้ยกคำร้อง

เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ