เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปเยี่ยม แฝดสยามปิ่น-ปาน หรือ ด.ญ.จรูญพัน ร่มโพธิ์เย็น น้องปิ่น, และ ด.ญ.จรูญโรจน์ ร่มโพธิ์เย็น น้องปาน ปัจจุบันอายุ 13 ปี 7 เดือน ซึ่งทั้ง 2 คนสามารถเดิน ยืน ขี่จักรยานสามล้อ และสามารถใช้ชีวิตทั่วไปได้ตามปกติมา 3 ปีกว่า โดยไม่เป็นภาระใดๆ และกินเก่ง ชอบกินขนม ไอศกรีม ของหวานต่างๆ อีกทั้งยังเป็นคนที่ร่าเริงแจ่มใสอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

นางนกน้อย พงษ์ชำนาญ ย่าของน้องแฝด ปิ่น-ปาน กล่าวว่า แฝดพัฒนาดีขึ้นอย่างมาก หลังจากไปฝึกพัฒนาการการยืน การเดิน กับแพทย์ที่โรงพยาบาล กทม. จนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยพยุงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำกับข้าวกินเอง การเดินไปซื้อของการทำธุระส่วนตัว การใช้ชีวิตในสังคม ก็ทำได้ด้วยตัวเองโดยไม่เป็นภาระใดๆ เลย ในตอนนี้น้องแฝดก็เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รร.วัดสันติธรรม หมู่ 3 ต.หนองกรด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งผลเรียนก็ยังอยู่ในเกณฑ์ดี และยังสามารถเข้ากับเพื่อนๆ ได้ดี ส่วนการเป็นอยู่นั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ใจบุญต่างๆ ก็เข้ามาช่วยเหลืออย่างดีมาโดยตลอด

“วันนี้จะพาน้องปิ่น-ปาน เดินทางไปพบหมอที่กรุงเทพฯ ซึ่งต้องใช้เวลาอยู่กรุงเทพฯ ประมาณ 5 วัน เพื่อตรวจกับหมอ ในการตรวจสอบพัฒนาโครงสร้างทางกระดูก โดยการเดินทางไปในวันนี้เป็นการพบหมอในรอบ 1 ปี” นางนกน้อย ระบุ พร้อมกับบอกว่า ตอนนี้ น้องปิ่น-ปานไม่มีจักรยานให้ขี่แล้ว เพราะเมื่อวานนี้ จักรยาน 3 ล้อคันล่าสุดของน้อง เพิ่งจะพังไป นับเป็นการพังไปแล้วถึง 3 คัน เนื่องจากรูปร่างของปิ่น-ปาน ต้องมีการประคับประคองในการปั่นจักรยานทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งต้องใช้แรงน้ำหนักสูงประกอบกับจักรยานคันเล็กขนาดพอเหมาะกับน้องด้วย จึงทำให้เสียหายได้ง่าย แต่ก็จะหาซื้อให้ใหม่หลังกลับมาจากพบแพทย์

ขณะที่ แฝดสยามปิ่น-ปาน บอกเพียงสั้นๆ ว่า การใช้ชีวิตกับเพื่อนๆ ในโรงเรียน และเพื่อนๆ ละแวกบ้านสนุกมากๆ ส่วนถ้าโตขึ้นก็อยากเป็นครูสอนภาษาไทย กับวิทยาศาสตร์ เพราะจะได้สอนหนังสือให้กับเด็กๆ

สำหรับแฝดสยาม ด.ญ.จรูญโรจน์ ร่มโพธิ์เย็น หรือ น้องปาน และ ด.ญ.จรูญพันธ์ ร่มโพธิ์เย็น หรือ น้องปิ่น เป็นเด็กเพศหญิง เกิดเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2552 มีศีรษะแยกกัน และมี 2 ลำตัว 4 แขน 2 ขา ลำตัวติดกันตั้งแต่ช่วงสะโพกลงมา นอกจากนี้ แฝดสยาม ยังควบคุมบังคับขาคนละข้างด้วยแต่การเดิน หรือการปั่นจักรยานนั้น ทั้ง 2 คนสามารถสื่อสารและเข้าใจกันได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักเจ้าหน้าที่ของ รร.นครสวรรค์ปัญญานุกูล อ.เมือง จ.นครสวรรค์.