เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 29 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางมาที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี ด้วยรถยนต์เบนซ์ หมายเลขทะเบียน ญค 1881 กรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ (Defense & Security 2022)  โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. และตัวแทนเหล่าทัพให้การต้อนรับ ด้วยสีหน้าเคร่งขรึม ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนที่สอบถามว่าเป็นอย่างไรบ้างสบายดีหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกต่อสาธารณชน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด แต่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าวได้ใกล้ชิด ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ท่านเอกอัครราชทูต ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้ประกอบการ และผู้มีเกียรติทุกท่าน ตนรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันนี้  ซึ่งผลสำเร็จจากการจัดงานในครั้งที่ผ่านๆ มา เป็นที่ยอมรับว่างานดีเฟนซ์ แอนด์ ซิคิวริตี้ เป็นงานที่มีความสำคัญในระดับภูมิภาคเอเชียเป็นนิทรรศการทางทหารที่นำอาวุธยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีด้านความมั่นคงที่ทันสมัยจากนานาประเทศ มาจัดแสดงโดยครอบคลุมในมิติต่างๆ อย่างครบถ้วน ตามที่ประธานกรรมการอำนวยการประสานงานการจัดงานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศได้กล่าวถึงผลสำเร็จของการจัดงานในครั้งนี้ 

โดยมี รมช.กลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เจ้าหน้าที่ระดับสูงและคณะผู้แทน จากหลายประเทศ ให้เกียรติเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้รวมถึงผู้ผลิต ผู้ประกอบการ จากประเทศต่างๆ ได้นำอาวุธยุทโธปกรณ์ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความมั่นคง ปลอดภัย และการบรรเทาสาธารณภัยมาร่วมจัดการแสดงในงานนี้ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกองทัพไทยและนานาประเทศในภาพรวมทั้งนี้ ตนในนามของกระทรวงกลาโหม ขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มิตรประเทศ เอกอัครราชทูต ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่ได้ให้เกียรติมาร่วมงานในวันนี้ และขอขอบคุณผู้ผลิตรวมทั้งผู้ประกอบการจากประเทศต่างๆ ที่ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมแสดงผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดแสดงเทคโนโลยีทางการทหาร และความปลอดภัยอย่างตั้งใจ เดินเยี่ยมชมทุกบูธ อาทิ ระบบอาวุธปืน ขีปนาวุธ รถถัง อากาศยานไร้คนขับ (UAV) พาหนะขนส่ง เรือ ระบบดาวเทียม ระบบการสื่อสาร ระบบเทคโนโลยีการป้องกันทางอิเล็กทรอนิกส์ทางไกล ระบบควบคุมการยิง จากผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกที่นำมาจัดแสดง กว่า 10 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส สิงคโปร์ อิสราเอล เยอรมนี เกาหลี จีน สาธารณรัฐเช็ก เป็นต้น โดยมีบริษัทอาวุธชั้นนำของโลกมาออกบูธแสดงจำนวนมาก  ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทดลองขึ้นไปนั่งปืนใหญ่อัตราจรล้อยาง ATMG ขนาด 155 มิลลิเมตร พร้อมดูอุปกรณ์ภายใน นอกจากนี้ได้ทดลองยกปืนขนาดยาวและเล็ ขนาด 7.62-51 มม. รุ่น SIG-MCX รุ่น XM 5 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเดินเยี่ยมชม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ กับสื่อมวลชนว่า “มีกำลังใจดีอยู่แล้ว”