เมื่อวันที่ 31 ส.ค. เหยื่อหญิงไทย 2 ราย ที่ถูกชาวจีนประเทศฟิลิปปินส์บังคับให้หลอกคนไทยลงทุนบิตคอยน์ ปฏิเสธไม่ยอมทำงาน ถูกทำร้ายสาหัส มีบาดแผลเต็มตัว ถูกเตะเสยหน้า ใช้เข็มขัดกับสายไฟฟาดตามลำตัว ใช้เก้าอี้ทุบจนสลบก่อนจะจับศีรษะกดน้ำเพื่อให้ฟื้น จากนั้นจึงทำการซ้อมต่อและใช้ไฟฟ้าช็อต อีกทั้งให้อดข้าวอดน้ำ บังคับให้แก้ผ้าถ่ายคลิป เข้าขอบคุณ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี และกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนอีก 3 คน พ้นขุมนรก หลังนางปวีณา พาเหยื่อไปพบ นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และนายนฤชัย นินนาท ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานสถานทูตให้ตำรวจทางฟิลิปปินส์ เข้าช่วยเหลือและได้รับความปลอดภัย โดยทั้ง 3 คน อยู่ในความดูแลของสถานทูตแล้ว ขณะเดียวกัน นางปวีณายังได้ประสาน พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้ชุดสืบสวนตามล่าเอาผิดเจ้าของเฟซบุ๊กที่เป็นเอเย่นต์หลอกเหยื่อมาดำเนินคดีโดยเร็ว

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ส.ค. พี่สาวเหยื่อได้เดินทางมามูลนิธิปวีณาฯ ขอให้ช่วยเหลือน้องสาวกับแฟนน้องสาว ซึ่งถูกนายหน้าคนไทยที่เปิดเฟซบุ๊กอ้างว่ามีงานแอดมินที่ประเทศฟิลิปปินส์ งานดี เงินเดือนสูง 20,000-30,000 บาท แต่เมื่อเดินไปถึงกลับถูกบังคับให้ทำงานเป็นแอดมินสร้างโปรไฟล์เฟซบุ๊กและไอจีปลอมหลอกลวงคนไทยลงทุนบิตคอยน์ เมื่อทำยอดไม่ได้จะถูกทำร้ายร่างกายและใช้ไฟฟ้าช็อต หากใครต้องการกลับประเทศไทยจะต้องจ่ายเงินให้กับนายจ้างคนจีน คนละ 100,000 บาท เป็นค่าไถ่ตัว

1 ใน 2 บอกกับนางปวีณาว่า ถูกคนจีน 2 คนทำร้ายร่างกาย โดยการเตะเสยหน้า ใช้เข็มขัดกับสายไฟฟาดตามลำตัว ใช้เก้าอี้ทุบจนตนสลบก่อนจะจับศีรษะกดน้ำเพื่อให้ฟื้น จากนั้นจึงทำการซ้อมต่อ อีกทั้งให้อดข้าวอดน้ำ ที่หนักที่สุดคือใช้ไฟฟ้าช็อต จนทนทรมานไม่ไหวจึงต้องบอกให้ญาติที่อยู่เมืองไทยหาเงิน 200,000 บาท ส่งไปไถ่ตัวเพื่อกลับประเทศไทย

วันที่ 29 ส.ค. หลังเหยื่อ 2 ราย ได้กลับประเทศไทย พี่สาวได้พาทั้งสองคนเข้าพบนางปวีณา เพื่อให้ข้อมูลและขอให้ช่วยเหลือคนไทยอีก 3 คน ที่ยังถูกกักขังซ้อมทรมานอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์

ต่อมาวันที่ 30 ส.ค. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้พาเหยื่อทั้ง 2 ราย เข้าพบและประชุมร่วมกับ นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และนายนฤชัย นินนาท ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โดยเหยื่อทั้ง 2 ราย ได้เข้าให้ข้อมูลรายละเอียดชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องการบังคับ กักขัง และทำร้ายร่างกาย ซึ่งอาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์

ล่าสุดหลังจากนางปวีณา ได้พาเหยื่อสาว 2 ราย พบอธิบดีกรมการกงสุล ขอให้ช่วยเหลือเหยื่ออีก 3 ราย วันนี้กระทรวงต่างประเทศสามารถประสานตำรวจฟิลิปปินส์เข้าช่วยเหลือเหยื่อ 3 ราย ได้ปลอดภัย ขณะนี้อยู่ในความดูแลของสถานทูตแล้ว.