จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอ กลุ่มชายเข้ามาขวางรถตู้โดยสารที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั่งในรถ จากนั้นก็บังคับนักท่องเที่ยวลงจากรถจนหมดและให้ไปหารถคันใหม่ สาเหตุจากไม่พอใจที่รถตู้ดังกล่าวมาวิ่งรับผู้โดยสาร ซึ่งไม่ใช่รถตู้สังกัดในพื้นที่ ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวภูเก็ต เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประเด็นพฤติกรรมความกร่างของกลุ่มชายฉกรรจ์ ราวกับเป็น “มาเฟีย” หรือผู้มีอิทธิพล ซึ่งไม่สนใจกฎหมายบ้านเมือง ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ สภ.เมืองภูเก็ต นายอัดชา บัวจันทร์ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ แจ้งคล้ายคม ผกก.ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต พ.ต.ท.สาธิต หนูฤทธิ์ รอง ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต ได้เข้ามาร่วมสอบปากคำ คนขับรถตู้นักท่องเที่ยว และคนที่ไล่ไม่ให้รับนักท่องเที่ยว

โดยนายอัดชา กล่าวว่า สำหรับวันนี้ได้รับการประสานงานจาก ตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ให้มาดูในเรื่องของคู่กรณีที่เป็นไปตามในข่าว ตามในคลิปที่มีการกล่าวหาว่า ผู้ใช้บริการรถยนต์ป้ายเขียว ที่อยู่ในท่าเรือท่าเรือรัษฎา เป็นมาเฟีย รับ-ส่งผู้โดยสารในรถแท็กซี่ วันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นัดคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาตรวจสอบข้อมูล แล้วก็อาจจะต้องมีการสอบสวนหรืออาจดำเนินคดี ตามกฎหมายที่ได้รับความเสียหายเกิดขึ้น ทางขนส่งก็มาดูข้อมูลว่าในการกระทำดังกล่าวของคู่กรณีทั้งสองเข้าข่ายในความผิด ในส่วนของกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ถ้าเป็นความผิดเราก็ได้เรียกไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายอัดชา กล่าวว่า ตอนนี้ถ้าเราดูในเรื่องของคนขับรถ ถ้าเข้าข่ายเป็นความผิดที่ให้ข้อมูลเท็จ เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นใน จ.ภูเก็ตหรือต่อประเทศเรา ในภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว ก็อาจไปดูในระเบียบข้อกฎหมายและก็อาจพิจารณาในเรื่องของการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตรถของเขา

อย่างไรก็ตามในส่วนของสำนักงานขนส่ง ก็จะได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ และประชุมชี้แจงให้กับรถรับจ้างสาธารณะเพื่อที่จะได้ซักซ้อม ในเรื่องของการนำรถมาใช้ผ่าน Application เพื่อที่จะได้ประกอบอาชีพกันได้ จะได้ไม่ต้องทะเลาะเบาะแว้งกัน เราก็จะอยู่กันได้ภายใต้ กฎระเบียบ และข้อกฎหมาย ที่กรมขนส่งทางบก ดูแลอยู่ และในเร็ว ๆ นี้จะมีการจัดประชุมอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ก็จะทำในเรื่องประชาสัมพันธ์ สร้างความรับรู้ความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว โดยอาจจะผ่านไปทางโซเชียลต่างๆจะได้ทำให้นักท่องเที่ยวได้ทราบข้อมูลตามกฎหมาย และเข้าใจในการเลือกใช้ที่ถูกต้องตามกฎหมายจะได้ไม่มีผลกระทบ รวมทั้งเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ถูกต้อง เราก็ได้ร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะดำเนินการตามกฎหมายและบังคับใช้ตามกฎหมาย

แท็กซี่โดดขวางรถตู้ไล่ทัวริสต์ ยันไม่ใช่ ‘มาเฟีย’ แค่อยากเคลียร์กับผู้โดยสาร

“ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางมาในภูเก็ต ทางกรมการขนส่งจังหวัดภูเก็ต อยากให้ท่านเลือกใช้รถยนต์โดยสารที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากว่านักท่องเที่ยวก็จะได้รับประโยชน์ในเรื่องของการคุ้มครองต่างๆ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ และอยากจะฝากสื่อมวลชนต่างๆช่วยประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดภูเก็ต ได้เลือกใช้รถที่ถูกต้อง อันนี้ก็จะทำให้ผู้ที่ได้จดทะเบียนรถถูกต้องตามกฎหมาย ได้มีการประกอบอาชีพที่ถูกต้องและได้บริการนักท่องเที่ยวต่อไป และอยากจะให้ผู้ประกอบการไปดูแลเรื่องขับรถ ทำให้มีจิตสำนึกในเรื่องของการบริการที่ดี และซึ่งในส่วนนี้เราก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการไปแล้ว” นายอัดชา กล่าว