เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายสมัย อำพล อายุ 52 ปี เจ้าหน้าที่รถกู้ชีพ อบต.หนองไฮ อ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.อุดรธานี ว่า มีเหตุงูหลามยาวกว่า 3 เมตร ติดตาข่ายเล้าไก่บริเวณหลังบ้านเลขที่ 256 หมู่ 8 บ้านโคกลาด ต.หนองไฮ จึงรุดไปให้การช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียวพบนายประมาณ คงขจร อายุ 46 ปี เจ้าของบ้าน นำเจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ ตรวจสอบ และใช้ไม้บ่วงคล้องคองู ก่อนใช้กรรไกรตัดตาข่ายนำงูหลามออกมา พบว่างูมีลักษณะผอมและคงหิวโซ หวังจะเข้าไปเขมือบไก่ในเล้าที่เลี้ยงไว้ประมาณ 20 ตัว บริเวณลำตัวงูเป็นแผลเหวอะจากการดิ้นรนเอาตัวรอดจากการติดตาข่าย ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ จะจับยัดใส่ถุงปุ๋ยเตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

นายประมาณ เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า ช่วยสายวันนี้ ตนมาบริเวณหลังบ้านแล้วหันมองไปเห็นงูหลามที่ส่งเสียงขู่ และพยายามอ้าปากพุ่งฉกตน เพราะอยู่ห่างกันประมาณ 1.5 เมตร แต่โชคดีที่งูติดตาข่าย หลังจากพยายามเลื้อยเข้าไปกินไก่ในเล้า ทำให้ตนผงะตกใจอย่างแรงจนตกเก้าอี้ ก่อนจะหยิบโทรศัพท์แจ้ง 191 ขอความช่วยเหลือ

“ตั้งแต่ปลูกบ้านหลังนี้มาเกือบ 10 ปี มีแต่งูขนาดเล็กเลื้อยเข้ามาในบริเวณบ้าน ตนก็จับออกไปปล่อยเอง แต่ครั้งนี้เป็นงูขนาดใหญ่ ไม่กล้าจับคนเดียว เพราะอาศัยอยู่กับแม่วัย 87 ปี เพียง 2 คน และเชื่อว่างูตัวนี้จะมาให้โชคใหญ่และไม่กล้าทำร้ายหรือฆ่าเขา หลังจากนี้จะลองเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่เลขที่บ้านดูสักใบ คือ 256 เผื่องูหลามตัวนี้จะมาให้โชคจริงตามคำคนโบราณบอกไว้” นายประมาณ กล่าว