เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ก.ย. 65 พ.ต.อ.ดุลยมาน แยนา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.วรวุฒิ กิติศักดิ์รณกรณ์ ผกก.สภ.เจาะไอร้อง พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผบ.ฉก.กรม ทพ.48 นายมาหะมะยากี หะยีมะ นายอำเภอเจาะไอร้อง ร.ต.อ.กอบเกียรติ มณีโชติ รองสว.(สอบสวน) สภ.เจาะไอร้อง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และชุด อีโอดีอโณทัย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น บนถนนชนบทรอยต่อระหว่างบ้านโต๊ะเล็ง หมู่ 3 กับ บ้านบาตาปาเซ หมู่ 6 ต.บูกิต เหตุเกิดในช่วงเวลา 17.00 น. ของวันที่ 15 ก.ย.65 ที่ผ่านมา แต่ในช่วงดังกล่าวมีฝนตกลงมาอย่างหนักและพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย เกรงคนร้ายจะวางแผนลวงลอบดักทำร้ายเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการตรวจสอบในช่วงเช้าของวันนี้

พบที่บริเวณใต้ท่อลอดกลางถนนถูกอานุภาพของระเบิดเป็นหลุมลึก 70 ซม. กว้าง 300 ซม. และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 กก. จุดชนวนด้วยแบตเตอรี่ที่ลากสายไฟฟ้าไปจุดชนวนในป่า ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง อาทิ เหล็กเส้นตัดสั้น ลูกปราย ชิ้นส่วนของถังแก๊สปิกนิก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุ ร.ต.รอฮิง สาเมาะ รอง ผบ.ร้อย ทพ.4807 ได้นำกำลังรวม 3 นาย นั่งโดยสารรถยนต์กระบะหุ้มเกราะ ยี่ห้อโตโยต้า สีดำ ทะเบียน กค 3277 นราธิวาส ออกจากฐานซึ่งตั้งอยู่บ้านบ้านบูเก๊ะกิอจิ หมู่ 12 ต.บูกิต เพื่อเดินทางไปร่วมประชุม ณ ที่ว่าการอำเภอเจาะไอร้อง และในระหว่างก่อนถึงจุดเกิดเหตุ ประมาณ 50 เมตร ขณะที่นั่งโดยสารรถยนต์กระบะ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว และมองเห็นผิวถนนได้ลอยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าคลุกเคล้ากับกลุ่มควันและเศษดินจำนวนหนึ่ง จึงได้จอดรถยนต์และได้กันพื้นที่แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบดังกล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่ แต่เกิดความผิดพลาดหรือข้อขัดข้องของระบบจุดชนวนระเบิด ที่ทำงานก่อนเจ้าหน้าที่จะเดินทางถึงจุดเกิดเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่รอดตายไปได้อย่างหวุดหวิด.