สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ออกแถลงการณ์ว่า ยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร “เพอร์ซีเวียแรนซ์” ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ที่บริเวณ “ปล่องเจซีโร” ใกล้กับเส้นศูนย์สูตรของดาวอังคาร ค้นพบ “อินทรียวัตถุ” ในตัวอย่างหินตะกอนชุดล่าสุดที่เก็บรวบรวมมาได้ และผลการตรวจสอบในเบื้องต้น พบความเข้มข้นของอินทรียวัตถุในระดับสูง บ่งชี้ว่า อาจมี “สิ่งมีชีวิต” อาศัยอยู่ในบริเวณนี้เมื่อประมาณ 3,500 ล้านปีก่อน


ทั้งนี้ ปล่องเจซีโรเป็นบริเวณที่มีหินตะกอนอยู่มากมายหลายประเภท และวางเรียงตัดกันอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งเป็นการเพิ่มความสะดวกโดยปริยายให้กับนักวิทยาศาสตร์ ในการศึกษาประวัติศาสตร์ด้านธรณีวิทยาของชั้นหินบริเวณนี้ด้วย โดยนาซาตั้งชื่อตัวอย่างหินตะกอนดังกล่าวว่า “ไวลด์แคต ริดจ์” (Wildcat Ridge) คาดว่าก่อตัวขึ้นจากทรายตะกอนและโคลนในทะเลสาบน้ำแข็งที่ระเหยไปนานหลายพันปีมาแล้ว


อนึ่ง ยานเพอร์ซีเวียแรนซ์ ลงจอดบริเวณปล่องเจซีโร เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2564 หลังออกเดินทางจากโลก เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563 นับเป็นยานสำรวจดาวอังคารลำที่ 9 ของนาซา มีกำหนดปฏิบัติภารกิจบนพื้นผิวดาวอังคารเป็นเวลา 2 ปี เพื่อเก็บตัวอย่างดินและหิน


โดยในระหว่างปี 2569 ถึง 2571 นาซามีแผนส่งยานเก็บตัวอย่างหินและดิน เดินทางไปยังดาวอังคาร เพื่อติดตามยานเพอร์ซีเวียแรนซ์ แล้วนำบรรจุภัณฑ์ซึ่งตัวอย่างวัตถุที่ต้องการ บรรจุลงในจรวด แล้วส่งกลับมายังโลก ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่นาซาจะพยายามปล่อยจรวดออกจากดาวดวงอื่น นอกเหนือจากโลก เพื่อนำตัวอย่างจากดาวอังคารกลับมาศึกษา.

เครดิตภาพ : The National Aeronautics and Space Administration (NASA)