เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรม สบส.ได้รับเบาะแสการลักลอบเปิดคลินิกเถื่อนซึ่งเป็นภัยอันตรายต่อสุขภาพ ร่างกายของประชาชน ตนจึงสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่กองกฎหมาย กรม สบส.ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปฏิบัติการกวาดล้างคลินิกเสริมความงามเถื่อน 3 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตคลองสามวา หลักสี่ และจตุจักร ไปเมื่อวันที่ 23 มี.ค. โดยพบความผิด ดังนี้ 1. ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต ถือว่าเป็นหมอเถื่อน มีความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท 4. จำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  5.จำหน่ายเครื่องสำอางที่ถูกเพิกถอนใบรับจดแจ้ง มีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 10,000 บาท

นพ.ธเรศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบนพบว่ามีแพทย์จำนวนมากที่เข้าตรวจและให้บริการแก่ประชาชน โดยไม่รู้ว่าสถานพยาบาลแต่ละแห่งนั้น ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้จึงขอเตือนแพทย์ที่จะเข้าไปให้บริการตรวจรักษา ควรตรวจสอบวัน เวลา ที่รับอนุญาตให้ครบถ้วน โดยให้คำนึงถึงจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเป็นสำคัญ และในส่วนของประชาชน กรม สบส.ก็ต้องขอเน้นย้ำให้ศึกษาข้อมูล และผลกระทบให้ถี่ถ้วนทุกครั้งก่อนตัดสินใจรับบริการ โดยเฉพาะการศัลยกรรมเสริมความงามจะต้องกระทำโดยแพทย์เท่านั้น หากคนทำไม่ใช่แพทย์ จะเสี่ยงเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ และหากท่านใดมีเบาะแสของคลินิกเถื่อน หมอเถื่อน หรือพบเห็นการให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐานของสถานพยาบาลเอกชน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรม สบส.1426 เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป