เมื่อสัปดาห์ก่อน กระทรวงการท่องเที่ยวและวัตถุโบราณแห่งอียิปต์ เพิ่งประกาศการขุดค้นโบราณวัตถุในบริเวณเนินสุสานในเมืองซักคารา ในฤดูกาลที่ 6 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. เป็นต้นไป

ต่อมา ทีมขุดค้นได้พบภาชนะดินเผาจำนวนมาก ลักษณะพื้นผิวภายนอกมีลวดลายเป็นตัวอักษรโบราณแบบเดโมติค ยิ่งไปกว่านั้น ยังพบว่าภาชนะใบหนึ่งในกลุ่มมีชีส หรือเนยแข็งสีขาว 1 ก้อน บรรจุอยู่ 

ทีมขุดค้นพบภาชนะดินเผาที่มีชีสสีขาวบรรจุอยู่ภายใน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ชีสก้อนดังกล่าวน่าจะมาจากปีที่ 26-27 ของราชวงศ์อียิปต์ ซึ่งย้อนไปไกลราว 2,600 ปีก่อน เป็นชีสประเภทฮาลูมี (Halloumi) จากเกาะไซปรัส แต่ไม่ได้มีการระบุรายละเอียดว่า รสชาติและกลิ่นของชีสที่ค้นพบนั้น เป็นอย่างไร

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ของอียิปต์ ยังเผยว่า ได้มีการค้นพบกลุ่มภาชนะที่มีการปิดผนึกอีกชุดหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีการเปิดออกดูสิ่งที่บรรจุอยู่ภายใน

ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีการค้นพบชีสอายุหลายพันปีมาแล้วในสุสานของ Ptahmes ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน ชีสก้อนดังกล่าวมีอายุเก่าแก่ถึง 3,200 ปี 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไม่แนะนำให้ทดลองรับประทานชีสโบราณเหล่านี้ เพราะเป็นไปได้ว่าอาจมีเชื้อโรคอันตรายปนเปื้อน 

เนินสุสานซักคาราอยู่ในเมืองกิซา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงไคโร ไปประมาณ 30 กม. เป็นที่ตั้งของพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นแหล่งขุดค้นทางโบราณคดีที่ใหญ่ที่สุดของอียิปต์ 

ก่อนหน้านี้ ทีมขุดค้นที่ซักคาราได้ค้นพบสุสานไปแล้ว 8 แห่ง โลงศพกว่า 100 โลง และรูปปั้นโบราณอีกเป็นจำนวนมาก

แหล่งข่าว : miamiherald.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities