เมื่อวันที่ 25 ก.ย. พ.ต.ท.วัฒนา มีทองหลาง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ้านดุง รับแจ้งเหตุคนถูกทำร้ายเสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 229 หมู่ 9 บ้านวังชัย ต.วังทอง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยตำรวจฝ่ายสืบสวน แพทย์เวร รพ.สมเด็จพระยุพราชบ้านดุง อาสากู้ภัยมูลนิธิสว่างเมธาธรรม และอาสากู้ภัยตำรวจทางหลวงจุดบ้านดุง

ที่เกิดเหตุพบศพนายสามารถ พยัคฆกาฬ อายุ 31 ปี นอนตะแคงจมกองเลือดเสียชีวิตอยู่หน้าบ้าน มีบาดแผลที่ศีรษะถูกฟันจากของมีคมหลายครั้ง จนกะโหลกแตกมันสมองไหลนองพื้น ส่วนผู้ก่อเหตุคือนายสุริยัน ยอดลักษณ์ อายุ 29 ปี ลูกชายเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ นั่งรอมอบตัวกับตำรวจ พร้อมของกลางขวานยาวประมาณ 30 ซม. ก่อนควบคุมตัวไปสอบสวนที่โรงพัก

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ผู้ตายและตนเองเป็นเพื่อนกันและทำงานก่อสร้างด้วยกัน สาเหตุมาจากผู้ตายมีอาการเมาสุราแล้วมาตะโกนด่าตนเองที่หน้าบ้าน จนเกิดการชกต่อยกันแต่ตนเองสู้ไม่ได้เพราะตัวเล็กกว่า จึงวิ่งไปหยิบเอาขวานออกมาจากบ้าน แต่ก็ถูกผู้ตายแย่งขวานขณะต่อสู้กัน ตนจึงหยิบขวานที่หลุดจากมือผู้ตายและฟันไปที่ศีรษะผู้ตาย 2 ครั้ง ก่อนที่ผู้ตายจะล้มลงกับพื้นเสียชีวิต ส่วนเหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดมาจากเรื่องโทรศัพท์มือถือของตน ที่ผู้ตายขอยืมและยึดเอาไปประมาณเกือบ 1 เดือน ถามหาก็ไม่ยอมให้คืน ตนจึงบอกญาติผู้ตายให้ผู้ตายนำโทรศัพท์มาคืน ไม่เช่นนั้นจะไปแจ้งความดำเนินคดี ทำให้ผู้ตายไม่พอใจ มายืนตะโกนด่าและเข้ามาทำร้ายร่างกายตนก่อน

เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวว่า “ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย” ก่อนส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.