เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้รับรายงานเหตุยิงปะทะกันระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังกองทัพปลดปล่องแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) โดยจุดยิงปะทะเกิดขึ้นบริเวณฐานพยาด่องของสภาทหาร หรือที่เรียกกันภูเขามังกร ในพื้นที่ อ.พยาตองซู รัฐกะเหรี่ยง อยู่ห่างจากชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เข้าไปในเขตกิ่งอำเภอพยาตองซู ประเทศเมียนมา ประมาณ 9 กิโลเมตร

นายสุทธิพร กล่าวว่า ช่วงสายวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ยิงเสียงยิงปะทะกันอีกครั้งหนึ่ง กองทัพทหารเมียนมา เฮลิคอปเตอร์บินตรวจลาดตระเวนหลังปะทะ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ซอกะรี ผู้บังคับหมวด KNLA พัน.16 กล่าวต่อ KIC ว่า การเข้าโจมฐานพยาด่อง พัน ร.283 ของสภาทหารในพื้นที่ อ.พญาตองซู นั้น สืบเนื่องมาจากประชาชนเกิดปัญหาความไม่สะดวกในการสัญจรไปมา KNLA พัน 16 ร้อย 2 จึงทำการเข้าโจมตีฐาน โดยใช้เวลาในการโจมตีประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที โดยฝ่ายกำลังสภาทหารเสียชีวิต 13 นาย รวมทั้ง รอง ผบ.พัน ยึดอาวุธปืนได้ 7 กระบอก ยึดกระสุนได้จำนวนมาก

นายสุทธิพร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้คาดว่าคงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นทางฝั่งประเทศไทย แต่เพื่อความไม่ประมาท จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.134 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี รวมทั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.หนองลู และชุด ชรบ.ร่วมกันตรวจสอบบริเวณจุดผ่านแดน (ไม้กระดกข้ามชายแดน) รวมทั้งช่องทางเข้าออกธรรมชาติที่มีอยู่ ซึ่งยังไม่พบสิ่งผิดปกติ และได้ขอความร่วมประชาชนทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ห้ามข้ามไปมาระหว่างชายแดนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และจัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังในช่วงกลางคืนรอบๆหมู่บ้านและพื้นที่เสี่ยง

จากเผยแพร่ภาพของ Karen Information Center – KIC ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง เผยให้เห็นภาพบรรยากาศการต่อสู้ และภาพของทหารเมียนมาที่เสียชีวิต รวมทั้งอาวุธจำนวนหนึ่งที่ KNLA ยึดได้จากการต่อสู้ครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าภายใน 2 วันนี้ ทหารเมียนมาอาจมีการเสริมกำลังเพื่อยึดฐานคืน ซึ่งอาจส่งให้เกิดการต่อสู้ที่รุนแรงขึ้น และจากการรายงานข่าวพบว่าชาวบ้านในพื้นที่การปะทะและพื้นที่ใกล้เคียง รวบทั้งชาวบ้านในเมืองพยาตองซู มีการเก็บสิ่งของมีค่า ปิดร้านค้า เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไม่คาดฝัน

ส่วนของพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วย นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นอภ.สังขละบุรี พ.ต.ต.เมธี ธีระสวัสดิ์ สว.ตม.จ.กาญจนบุรี ตำรวจ ตชด.ร้อยที่ 134 และ หน่วยงานความมั่นคงร่วมกันปล่อยแถวออกลาดตระเวนตามแนวตะเข็บชายแดน 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินไปกับชาวบ้าน จุดที่ล่อแหลมการเข้าออกใช้ลวดหนามกั้น ล่าสุด เครื่องบินมาทิ้งระเบิดที่หมู่บ้านย่อกะดอ จำนวน 3 ลูก ระเบิด 2 ลูก ทิ้งลงตรงข้างวัด และบินวนกลับทางเหมือง และที่ทำการจังหวัดดูปลาย่า แล้วกลับไปที่ตั้ง และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต