เมื่อวันนที่ 5 ต.ค. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมกับพวก เดินทางเข้ารับทราบข้อหา ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ที่ สภ.เมืองนนทบุรี หลังจาก แพทย์หญิงของสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ แจ้งความดำเนินคดี กรณีเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 65 นายอัจฉริยะ เปิดแถลงข่าว แฉหลักฐานคดีแตงโม ที่โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จ.นนทบุรี

โดยนายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน และจะให้การปฏิเสธ ซึ่งตรงประเด็นที่ถูกแจ้งความ เป็นกรณีที่ตนเองได้เปิดแถลงข่าวที่โรงแรมนนทบุรีพาเลซ เกี่ยวกับหลักฐานคดีแตงโม ในส่วนของนายมนตรี ผู้เชี่ยวชาญด้าน GPS และนายเอก โปรแกรมเมอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแสง ก็ถูกแจ้งข้อกล่าวหา รวมไปด้วย แต่ในส่วนของนายเอก ที่เดินทางมารับทราบข้อหาตามหมายเรียกในวันนี้ เป็นคนละคนกับนายเอก ซึ่งเป็นโปรแกรมเมอร์ พร้อมกันนี้ เตรียมแจ้งความเอาผิด พนักงานสอบสวนที่ออกหมายเรียกผู้ต้องหาผิดตัว กรณีของนายเอกซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ไม่เคยโพสต์เรื่องราวของแตงโมเลย แต่แพทย์นิติเวชชี้ตัวผิด และพนักงานสอบสวนออกหมายจับ โดยไม่ตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบ จึงจะต้องดำเนินคดีกลับ กับพนักงานสอบสวนและแพทย์นิติเวช รายดังกล่าว

นายอัจฉริยะ ยังบอกด้วยว่า คดีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นผลพวงกับคดีแตงโม ซึ่งตนเองถูกแจ้งความดำเนินคดี พนักงานสอบสวนยังไม่สรุปสำนวนการสอบสวน ซึ่งต้องรอดูว่าคดีนี้ พนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนส่งให้อัยการหรือไม่ เพราะหากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องคดี และคดีขึ้นสู่การพิจารณาของศาล ตนเองก็สามารถที่จะขอให้ศาลเรียกสำนวนการสอบสวนคดีแตงโม มาดูได้ จะได้เห็นกระบวนการสอบสวนที่ไม่ชอบมาพากลอย่างไรบ้าง

นายอัจฉริยะ ยังกล่าวถึง ประเด็นของนางภนิดา แม่ของแตงโม ที่ถอนตัวจากการเป็นโจทก์ร่วมในคดีการเสียชีวิตของแตงโม ว่า ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ความเห็นส่วนตัว คิดว่า แตงโมควรจะได้รับความเป็นธรรมจากการพิสูจน์ในชั้นศาลก่อนว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากความประมาทหรือไม่ ส่วนเรื่องการเยียวยา ก็จะตามมาในอนาคต เป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว

ก่อนจะนำหุ่นแตงโมมาจำลองเหตุการณ์บาดแผลตอนแตงโมตกเรือ และนำกล่องของขวัญจากเวียดนาม ที่มีรถยนต์รุ่นที่คุณแม่อยากได้ โทรศัพท์มือถือ พาสปอร์ต กระเป๋าแบรนด์เนม ทองคำแท่ง เงินสด ต่างหู และเข็มขัด ที่คุณแม่อยากได้