จากกรณี ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง ซึ่งถูกไล่ออกจากราชการในคดียาเสพติด และจะต้องขึ้นศาลในวันพรุ่งนี้ เกิดคลุ้มคลั่งขับรถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีขาว ทะเบียน กธ 6499 กรุงเทพมหานคร บุกเข้าไปกราดยิงเด็กเล็ก ครู ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ และประชาชนในพื้นที่ตำบลอุทัยสวรรค อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิต 32 ศพ บาดเจ็บ 18 ราย ต่อมา ส.ต.อ.ปัญญา ได้ขับรถหลบหนีกลับมาบ้านพักซึ่งอยู่ในพื้นที่ก่อนจะยิงตัวเองและลูกเมียเสียชีวิต 3 ศพ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

“เดลินิวส์” ตรวจสอบประวัติ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ พบ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ออกคำสั่ง ตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ 292/2565 เรื่อง ลงโทษไล่ออกจากราชการ ด้วย ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ (งานป้องกันและปราบปราม) สภ.นาวัง มีกรณี ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง

ตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ 51/2565 ลงวันที่ 20 มกราคม 2565 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน และคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ 52/2565 ลงวันที่ 20 มกราคม 2565 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน ผลการสอบสวนรับฟังได้ว่า ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีต้องหาคดีอาญา ข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง และกระทำหรือละเว้นการกระทำใดๆ รวมทั้งการกระทำผิดตามมาตรา 78 (1) อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง

คณะกรรมการสอบสวน จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ว่าการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ตามแนวทางการลงโทษวินัยอย่างร้ายแรง เห็นควรลงโทษ “ไล่ออก” ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ โดยคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองการพิจารณาสั่งลงโทษ ตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ในการประชุม ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2565 คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง จึงเห็นชอบตามผลการพิจารณาของคณะกรรมการสอบสวน ลงโทษไล่ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ออกจากราชการ โดยไม่มีเหตุอันควรลดหย่อนโทษให้ ทั้งนี้ให้มีผลย้อนหลัง ไปตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2565

อนึ่ง หากผู้ถูกลงโทษประสงค์จะอุทธรณ์คำสั่งนี้ ให้ยื่นอุทธรณ์ต่อ ก.ตร. ภายใน 30 วัน นับแต่วันรับทราบคำสั่ง และหากประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่งหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครองหรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือ รับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์ หรือภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือหรือรับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์ หรือภายใน 90 วัน นับแต่วันพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันที่ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือร้องขอทราบผลการวินิจฉัย

สั่ง ณ วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2565