เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงรับตัว นายแมทธิว ดูปรี สัญชาติแคนาดา อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดภูเก็ตที่ 60/2565 ลงวันที่ 11 ก.พ. 2565 ข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และยิงปืนโดยใช่เหตุ”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 4 ก.พ. ได้มีคนร้าย 2 คน ใช้อาวุธปืนยิง Mr.Jimi Singh Sandhu สัญชาติอินเดีย เสียชีวิตในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จึงจัดกำลังลงพื้นที่จนทราบว่า ผู้ตายมีความเชื่อมโยงกับแก๊งอาชญากรข้ามชาติ united nation gang มีประวัติเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดข้ามชาติ, คดีร่วมกันปล้นเครื่องประดับในดูไบ, คดีฆ่าหัวหน้าแก๊ง red scorpion คดีฆ่าหัวหน้าแก๊งแมตต์ แคมป์เบลล์ และคดียิงสมาชิกแก๊ง united nation gang ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นแก๊งมาเฟียในแคนาดา

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า จากนั้นจึงขยายผลแกะรอยจนทราบว่า ผู้ก่อเหตุคือ MR.GENE KARL LAHRKAMP สัญชาติแคนาดา อายุ 37 ปี และนายแมทธิว ผู้ต้องหารายนี้ เป็นอดีตนายทหารในกองทัพของแคนาดา ที่เคยไปประจำการในอัฟกานิสถาน ก่อนจะมาเป็นสมาชิกทีมรับจ้างสังหาร รับงานจากแก๊ง red scorpion มาฆ่าผู้ตายดังกล่าว ซึ่งหลังจากก่อเหตุเพียง 2 วัน ผู้ต้องหาทั้งสองได้หลบหนีออกจากประเทศ

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อมูลผู้ต้องหา พบว่าเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2565 MR.GENE หนึ่งในผู้ต้องหา ได้เสียชีวิตจากการเหตุเครื่องบินตก ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐ Ontario ประเทศแคนาดา พร้อมกับชายหนึ่งคนที่เชื่อมโยงกับกลุ่มทหารรับจ้าง ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุ ขณะที่ในส่วนของ นายแมททิว ผู้ต้องหารายนี้นั้น ได้ถูกทางการแคนาดา จับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 ที่เมืองซิลวัน เลค รัฐอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา ทางตำรวจพร้อมด้วย เจ้าพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ  จึงเร่งประสานงานทางการแคนาดา ดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายในประเทศไทย

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ด้วยความที่นายแมทธิว เป็นคนร้ายรายสำคัญและเป็นสมาชิกองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติระดับโลก การนำตัวขึ้นเครื่องบินกลับมาประเทศไทย จึงไม่สามารถทำได้ด้วยวิธีการปกติ เพราะไม่มีสายการบินพาณิชย์หรือท่าอากาศยานประเทศใด ยอมให้ขึ้นเครื่องหรือจอดพักเครื่อง เพราะกลัวเกิดการชิงตัวหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ทางตำรวจและสำนักอัยการ จึงประสานขอความร่วมมือไปยังกองทัพอากาศ เพื่อนำเครื่องบินของกองทัพบินไปรับตัวกลับมายังประเทศไทย จนสามารถนำตัวกลับมาดำเนินคดีได้สำเร็จ