จากกรณี ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตข้าราชการตำรวจ ก่อเหตุกราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.อุดรธานี มีผู้เสียชีวิต 37 ราย บาดเจ็บ 12 ราย แยกเป็นเด็ก 24 คน ผู้ใหญ่ 13 คน ซึ่งผู้ก่อเหตุได้ขับรถปิกอัพกลับบ้าน เผารถปิกอัพ ก่อนใช้ปืนยิงภรรยา ลูก และตัวเองเสียชีวิต เหตุเกิดเที่ยงวันที่ 6 ต.ค. นั้น

ช่วงเช้าเมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และไปดูศพที่ห้องดับจิตของโรงพยาบาล ซึ่งก็พบว่า ทางโรงพยาบาลได้ระดมแพทย์จากทั้งอุดรฯ หนองบัวฯ สกลนคร และหลายจังหวัดในภาคเหนือ มาช่วยกันชันสูตรศพทั้ง 37 ศพ จนแล้วเสร็จก่อน 09.00 น.

ต่อมาในเวลา 12.10 น. เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยจากมูลนิธิต่างๆ รวมทั้งหน่วยกู้ชีพของโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี หนองบัวลำภู และนากลาง ได้นำร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 37 ศพ ที่บรรจุในโลงเดิม ออกจากห้องดับจิต รพ.ศูนย์อุดรธานี ซึ่งอยู่ทางประตูด้านหลังของโรงพยาบาลออกไปเป็นขบวน โดยมีรถของ มทบ.24 นำขบวน ความยาวของขบวนประมาณ 1 กม. เพื่อนำไปยังโรงพยาบาลหนองบัวลำภู และทางโรงพยาบาลก็จะนำศพไปยังบ้านเกิด เพื่อให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี.