ช่วงค่ำวันที่ 9 ต.ค. มีรายงานข่าวว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนักข่าวและช่างภาพของซีเอ็นเอ็นบุกรุกเข้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เสร็จเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีทั้งสองคนในข้อหา ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ความผิดตามพระราชบัญญัติการบริหารจัดการการทำงานของบุคคลต่างด้าว ก่อนเปรียบเทียบปรับเป็นเงินคนละ 5 พันบาท ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะปล่อยตัวไป ส่วนเรื่องการบุกรุกนั้นพบว่าทั้งสองคนไม่ได้มีเจตนา

ต่อมาทั้งสองคนได้ออกมากล่าวขอโทษคนไทยจากเหตุการที่เกิดขึ้น โดยนักข่าวสาวซีเอ็นเอ็น อายุ 47 ปี สัญชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า ดิฉันขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อครอบครัวของเหยื่อเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ทีมงานเรามีความเสียใจอย่างมาก หากการกระทำของเรานั้นได้สร้างความเจ็บปวดและความทุกข์ให้ท่านมากขึ้น เราไม่เคยมีเจตนาที่จะทำให้เป็นเช่นนั้นเลย และเราก็ขออภัยทางตำรวจไทยเช่นกัน โดยเฉพาะต่อท่านรอง ผบ.ตร ที่สร้างความไม่สะดวกต่อท่าน เราทราบว่าประเทศของท่านกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่เจ็บปวด เราไม่ได้มีเจตนาที่จะมาสร้างความยุ่งยากให้ท่าน

ส่วนช่างภาพชายของซีเอ็นเอ็น อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ กล่าวว่า ขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อประชาชนคนไทยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมขออภัยต่อคนไทยที่ได้สร้างความยุ่งยากให้ท่านมากขึ้น โดยที่ท่านกำลังอยู่ในช่วงเวลาบอบช้ำอย่างมากเช่นนี้