เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองปทุมธานี ต.บางปรอก อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และทีมงาน ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ เนื่องจากระดับน้ำยังมีปริมาณสูง โดยเฉพาะริมแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงเวลากลางคืน และเยี่ยมให้กำลังใจ อาสาหน้าพระลานวังหลวง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในการออกจับงูนานาชนิดที่เข้าบ้านเรือนประชาชน หลังสัตว์มีพิษหนีน้ำจับได้แล้วกว่า 80 ตัว

สำหรับกรมชลประทาน ได้รายงานสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในปัจจุบันตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 3,099 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อควบคุมระดับน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ที่เหมาะสม กรมชลประทาน มีแผนที่จะปรับการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 3,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ หากในระยะต่อไปปริมาณน้ำทางตอนบนเริ่มลดลง กรมชลประทานจะปรับลดการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ได้หารือกับท่าน พล.ต.ต.พงษ์สวัสดิ์ หาญสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองปทุมธานี  มาตลอดว่า เราได้เตรียมกาลมาล่วงหน้า 2-3 เดือนแล้ว เราจึงมั่นใจว่า ตลาดปทุมธานีรอดจากน้ำท่วม ซึ่งทางเทศบาลได้ป้องกัน และมีเครื่องสูบน้ำออก หากเครื่องขัดข้องก็สามารถเอาเครื่องของ อบจ.มาเสริมได้ทันที

นอกจากนี้ในช่วงฤดูน้ำหลาก จะมีสัตว์อันตรายสัตว์เลื้อยคลานที่มากับน้ำท่วมโดยเฉพาะงู ต้องขอบคุณทีมงานหน้าพระลาน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มีทีมงานจำนวน 12 ท่าน ที่เสียสละจับงูที่หนีน้ำเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยมีงูหลายชนิด มีทั้งงูเหลือม งูเห่า งูเขียว งูสิง งูแมวเซา ที่พี่น้องประชาชนแจ้งเข้ามา เมื่อจับมาแล้วจะนำงูมาพักที่ ศูนย์หน้าพระลานวังหลวง โดยจะนำส่งฝ่ายดูแลสุขภาพสัตว์ป่าที่บางเขน กทม. ซึ่งทาง อบจ.จะสนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็นในการจับงู และต้องขอบคุณทาง ร.ต.อ.ภูวดล มงคพิทักษ์กุล สมาชิกสภา อบจ.เขต 3 อ.คลองหลวง ที่มองถึงอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลานและได้ซื้ออุปกรณ์ในการจับงู ซึ่งผมจะเพิ่มเติมในส่วนของอุปกรณ์ที่ยังขาด เราต้องคำนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก อย่าลืมคำโบราณ “หมองูตายเพราะงู” ขอให้ทุกคนระมัดระวัง.