เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นพ.สมพงษ์ ชัยโอภานนท์ นักวิชาการสาธารณสุขทรงคุณวุฒิด้านโภชนาการ กรมอนามัย กล่าวถึงกระแสข่าวการกินเพรียงทะเล มีสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และผู้หญิงจะทำให้มดลูกแข็งแรงว่า ในเพรียงทะเลจะมีแร่ธาตุสังกะสี ซึ่งเป็นสารต้านการอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกัน และมีส่วนช่วยเรื่องทางเพศบ้าง นอกจากนี้เพรียงทะเลยังมีโปรตีน มีไขที่ไปสร้างฮอร์โมนเพศชาย และฮอร์โมนเพศหญิงมีไขมันดีคือโอเมกา 3 และโอเมกา 6 ขณะเดียวกันก็มีไขมันเลวเช่นกัน

ดังนั้นถ้าหวังผลเพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ถือว่ามีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะเดียวกันต้องรู้ว่าในอาหารทะเลมีคอเลสเตอรอลสูง หากรับประทานมากๆ จะมีปัญหาหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งกรณีโรคหลอดเลือดหัวใจ จะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี เส้นเลือดตีบตัน จะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศลดลงได้เช่นกัน และยิ่งบอกว่ารับประทานสดๆ นั้น ยิ่งต้องระวัง เนื่องจากในน้ำทะเลมีเชื้อก่อโรคท้องเสียรุนแรง และยังมีหนอนพยาธิบางประเภท เป็นต้น จึงไม่แนะนำให้กินดิบ ขอให้ปรุงสุกแต่พอดี

นพ.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ร่างกายคนเราต้องการสังกะสีต่อวันไม่เกิน 40 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งในอาหารแต่ละมื้อจะได้รับสังกะสีตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะพบได้ในอาหารหลายชนิด อาทิ ผักใบเขียว ผักโขม มะเขือเทศ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวไม่ขัดสี มันฝรั่ง ฟักทอง ถั่วลิสง เนื้อสัตว์ ต่างๆ ขณะที่เพรียงทะเลนั้น จากข้อมูลที่มีการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศเมื่อปี 2011 พบว่าเพรียงทรายที่จับตามธรรมชาติ 1 กิโลกรัมแห้ง มีสังกะสี 57 มิลลิกรัม หากเป็นเพรียงเพาะเลี้ยงมีสังกะสี 9 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัมแห้ง

“หากหวังรับสังกะสีจากเพรียง ต้องกินมาก เมื่อกินมากจะทำให้คอเลสเตอรอลสูงตามมา ดังนั้นถ้าหวังผลเพื่อให้สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น ให้รับประทานอาหารให้เพียงพอ ครบ 5 หมู่ ซึ่งมีสังกะสีในปริมาณที่เหมาะสำหรับร่างกายในแต่ละวัน นอกจากนี้ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ใช้สารเสพติดต่างๆ” นพ.สมพงษ์ กล่าว

ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านโภชนาการฯ กล่าวต่อว่า หากได้รับสังกะสีเกินมากๆ จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายตามมาได้ ระยะสั้นถ้ากินเกิน 150 มิลลิกรัม อาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียน นอกจากนี้ยังไปแย่งจับกับธาตุเหล็ก แย่งจับกับทองแดงในเลือด ทำให้เป็นโรคโลหิตจาง ท้องร่วง ปวดเกร็งกล้ามเนื้อ ถ้าสตรีมีครรภ์เสี่ยงทำให้ทารกพิการ หรือเสียชีวิตในครรภ์ ดังนั้นต้องพึงระวังการกินสังกะสีที่มากเกินด้วย.