เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่บริเวณชั้นใต้ดิน ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เป็นประธานเปิดงาน OTOP ยกกำลังสอง ช้อป & ชิม โดยมีนายวรงค์ แสงเมือง ผอ.สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กล่าวรายงาน ในการนี้ผู้บริหารศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต ผู้บริหาร พช. และสื่อมวลชนร่วมงาน

นายอรรษิษฐ์ กล่าวว่า พช. กระทรวงมหาดไทย (มท.) มีนโยบายในการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ มาโดยตลอด 21 ปี ที่ผ่านมา โดยมุ่งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง ด้วยการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาอาชีพ การนำเทคโนโลยีและวิทยาการสมัยใหม่มาให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ให้มีความสามารถในการแข่งขันทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ เพื่อเป้าหมายคือยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น ปัจจุบันเรามีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP 97,469 กลุ่ม/ราย มีผลิตภัณฑ์ OTOP 219,718 ผลิตภัณฑ์ มีผู้ประกอบการอาหารชวนชิม 1,165 ราย การจัดงาน OTOP ยกกำลังสอง ช้อป & ชิม ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ OTOP และอาหารที่เป็นเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงของจังหวัด เพิ่มช่องทางการตลาดและสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และอาหารชวนชิม เพื่อสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เพิ่มศักยภาพ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และ OTOP ชวนชิม ด้านการบริหารจัดการ   

นายอรรษิษฐ์ กล่าวว่า ขอชื่นชมในการจัดงาน “OTOP ยกกำลังสอง ช้อป & ชิม” ในครั้งนี้ ภายใต้ความร่วมเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต คณะกรรมการ OTOP ชวนชิม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ผลักดันให้มีการจัดงาน OTOP ในครั้งนี้ ซึ่งได้ดำเนินการเป็นครั้งที่ 2 โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการแม้แต่บาทเดียว แต่มีจุดมุ่งหมายที่จะจัดงาน OTOP ยกกำลังสอง ช้อป & ชิม ขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ที่มาเลือกซื้อ เลือกชิมผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทยและยังจะเป็นการสนับสนุนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และผู้ประกอบการ OTOP ชวนชิม ให้มีช่องทางการอีกทางหนึ่ง โดยมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และ OTOP ชวนชิม เข้าร่วมจำหน่าย จำนวน 100 ราย ประกอบด้วย อาหารชวนชิม จำนวน 37 ราย ประเภทอาหาร จำนวน28 ราย ประเภทเครื่องดื่ม จำนวน 2 ราย ประเภทผ้าเครื่องแต่งกาย จำนวน 23 ราย ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก จำนวน 6 ราย และประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จำนวน 4 ราย  โดยคาดว่าจะมียอดจากการจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 4,000,000 บาท ที่จะทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน อันจะเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งต่อไป 

“ผมขอเชิญชวนท่านผู้มีเกียรติ พี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี มาช่วยกันสนับสนุนสินค้า OTOP จากภูมิปัญญาของพี่น้องชาวไทย และเลือกชิมอาหารที่เป็นเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัดที่มาจำหน่ายในศูนย์การค้าเซียร์รังสิต ตลอด 6 วันนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แล้วยังจะเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ OTOP ของจังหวัดต่าง ๆ ด้วย” นายอรรษิษฐ์ กล่าว.