“ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ จะพาไปทำความรู้จัก “อินฟลูเอนเซอร์” สาววัยใส “แพรวา” แพรวา อังคะนาวิน ม.5 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร 1 ใน 10 ที่ได้รับรางวัล สุดยอดนักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” จากโครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เพื่อหา “อินฟลูเอนเซอร์ของชุมชน” ที่มีทักษะการนำเสนอชุมชนและสร้างคอนเทนต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียได้โดดเด่นและน่าสนใจ

โดย แพรวาเป็นตัวแทนของชุมชนคุณธรรมพนัสนิคม จ.ชลบุรี ที่ได้หยิบผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ของชาวพนัสนิคม คือ ผลิตภัณฑ์จักสานที่สวยงาม และใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงวัดสำคัญของชุมชน มานำเสนอในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้นๆ เผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น TikTok เป็นต้น

“แพรวา” เล่าว่า มีความสามารถด้านการร้องเพลงและเริ่มเข้าวงการร้องเพลงตั้งแต่ 2 ขวบ 7 เดือน และทำกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงสนับสนุนที่ดีจากครอบครัว ตอน 3 ขวบ แม่ส่งเข้าประกวดแข่งขันร้องเพลงในเวทีต่างๆ ระดับประเทศ ทำให้เป็นที่รู้จัก จึงได้มีโอกาสทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งด้านการเป็นนักร้องและนักพูดรุ่นเด็ก อาทิ เป็นพิธีกรรายการเด็กผ่านช่องโทรทัศน์ต่างๆ และการขึ้นเวทีร่วมขับร้องบทเพลงกับศิลปิน รวมทั้งมีโรงเรียนที่คอยสนับสนุนทักษะความสามารถด้านการร้องเพลง ทำให้เป็นคนที่กล้าแสดงออก

ส่วนในการผลิตคลิปสั้นครั้งนี้ มีครู เพื่อน ช่วยกันคิดและถ่ายทำ โดยตัว “แพรวา” เองเป็นคนคิดบทและเนื้อเรื่อง เพื่อนเป็นคนตัดต่อ และได้ครูเป็นผู้แนะนำและควบคุมการถ่ายทำ “แพรวา” บอกว่า ต้องการนำเสนอผ่านความสดใสและใช้คำพูดที่เป็นตัวของตัวเอง พร้อมการแต่งกายผ้าไทยในสไตล์วัยรุ่น ร่วมกับการตัดต่อที่น่าสนใจ อีกทั้งเลือกใช้ภาษาและวิธีการพูดของคนสมัยปัจจุบัน ทำให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งการนำเสนอที่ดีอาจจะไม่ใช่เพียงการพูดเก่งอย่างเดียว แต่ต้องมีทั้งการเขียนบท การตัดต่อ การถ่ายทำ ให้ดึงดูดผู้ชมได้มากที่สุด ในมุมมองของการเป็นนักเล่าเรื่องด้านวัฒนธรรม สื่อโซเชียลมีอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่มาก แล้วยิ่งมาผนวกเข้ากับวัฒนธรรม ทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงวัฒนธรรมต่างๆ ของแต่ละชุมชนที่เราไม่รู้จักด้วย การที่มีโครงการนี้ขึ้นมา ไม่ใช่แค่เป็นเพียงการนำเสนอจังหวัดแต่ละจังหวัด แต่เป็นการฝึกให้เด็กได้รู้จักการนำเสนออย่างมีรูปแบบ และรู้คุณค่าของจังหวัดของตนเองมากขึ้นด้วย ในฐานะที่เป็นนักร้อง และการร้องเพลงหรือเพลงก็เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง จึงอยากดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงวัฒนธรรมไทยมากขึ้น ด้วยการสอดแทรกเนื้อหาและดนตรีที่มีความเป็นไทยเข้าไป นอกจากนี้อยากจะชวนทุกๆ คนมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์กันเยอะๆ

หลังจากที่ได้รับรางวัลเป็น 1 ใน 10 สุดยอดนักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” แล้ว “แพรวา” จะได้เป็น “อินฟลูเอนเซอร์” ให้กับกระทรวงวัฒนธรรม ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม รวมทั้งในงานต่างๆ ของกระทรวงวัฒนธรรมอีกด้วย