เมื่อวันที่ 15 ต.ค. นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจาก นายโสรส กระต่ายทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านห้วยมาลัย มีสุนัขจรจัดเข้ามาในหมู่บ้าน สร้างความหวาดกลัว มีชาวบ้านโดนสุนัขกัดนับ 10 ราย จึงมอบหมายให้ น.ส.สุวนุช วงษ์พิศมัย ผู้ช่วยปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี ขอความร่วมมือ พ.ต.อ.ธนกร รอดเรือง ผกก.สภ.สังขละบุรี ร.ต.อ.ปริญญา ทับทิมหอม รอง สวป.สภ.สังขละบุรี ร่วมกันลงพื้นที่ทันที ภายหลังพบสุนัขสีน้ำตาล ตัวขนาดกลาง หางตก นิสัยดุร้าย เจออะไรขวางหน้ากัดหมด นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ ช่วยกันจับสุนัขตัวดังกล่าวในทันที เพื่อนำส่งห้องปฏิบัติการตรวจเชื้อโรคของกรมปศุสัตว์ ทราบผลได้ภายใน 7 วัน

จากการสอบถาม นายวีระ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพเป็นนักการภารโรงโรงเรียนแห่งหนึ่ง ขณะเกิดเหตุ ตนกำลังกวาดพื้นทำความสะอาดโรงเรียนตามปกติ พอหิวน้ำก็หยิบขวดน้ำมาดื่ม จังหวะนั้นมีสุนัขไม่รู้มาจากไหน กระโจนเข้ามากัดที่ใบหน้าของตน ตอนนั้นยังคิดว่าใครมาต่อยหน้าแต่ไม่ใช่ พอตนได้สติ ก็ไล่สุนัขออกไปจากโรงเรียน ก่อนจะรีบไป รพ. เพื่อทำการรักษาโดยด่วน

ด้าน น.ส.สุวนุช วงษ์พิศมัย ผู้ช่วยปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี เปิดเผยว่า วิธีการสังเกตอาการของสุนัข เบื้องต้นว่าโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ดูอาการเท้าหลังของสุนัข เท้าหลังเดินเป๋น้ำลายเต็มปาก ตาสองข้างของสุนัขจะมองอะไรไม่เห็น เจออะไรกัดหมด หลังจากโดนสุนัขกัด ให้รีบใช้น้ำสบู่ล้างแผลให้สะอาด แล้วไปพบแพทย์ทำการรักษาตามขั้นตอน

นายโสรส กระต่ายทอง ผู้ใหญ่บ้านเปิดเผยว่า มีชาวบ้านโดนสุนัขกัด 10 ราย ผู้ใหญ่ 1 คน เด็ก 9 คน คนที่โดนสุนัขกัด เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลสังขละบุรี เป็นที่เรียบร้อยปลอดภัยกลับบ้านหมดทุกคนแล้ว ตอนนี้อยู่การเฝ้าระวังหลังจากโดนสุนัขกัด.