เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ร.ต.ท.วินัย แพงอ่อน รอง สวป.สภ.เมืองหนองคาย หัวหน้าจุดตรวจตำบลหนองกอมเกาะ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือระงับเหตุควายคลั่งวิ่งไล่ชนคน ที่ชุมชนนาไก่ ต.หนองกอมเกาะ จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.เมืองหนองคาย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย เข้าทำการช่วยเหลือ เมื่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ไปถึงก็พบว่าเป็นควายเพศผู้ กำลังเดินไปรอบๆ คอก เจ้าหน้าที่ได้ยิงยาสลบใส่ โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ควายจึงสงบลง

นายพนัส ไพรรัตน์ คนงาน เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนกับเพื่อนคนงานด้วยกันจะเดินเข้าคอกควายเข้าไปเอานั่งร้าน เพื่อมาทำงานบริเวณบ้าน จู่ๆ ควายก็ตื่นลืมตาขึ้นมา แล้วลุกขึ้นวิ่งไล่ชน ตนต้องรีบวิ่งหนี ต่างพากันวิ่งกระเจิงไปคนละทาง ปีนต้นไม้หนีเอาตัวรอด เห็นควายได้วิ่งชนรถจักรยานยนต์ล้มเสียหายไป 3 คัน ชนรถกระบะเสียหาย และวิ่งชนทำลายข้าวของที่อยู่ใกล้คอกเสียหายไปด้วย

ด้าน นางสาคร มงคลสวัสดิ์ เจ้าของควาย เล่าว่า ควายตัวนี้เป็นควายเพศผู้ อายุประมาณ 2 ปี ก่อนหน้านี้เลี้ยงไว้กับฝูงควายที่อื่น แต่ตนเพิ่งจะนำควายตัวนี้มาไว้ที่นี่ เพื่อจะเลี้ยงขุนให้อ้วน คาดว่าควายจะปรับตัวกับที่อยู่ใหม่ไม่ได้ อีกทั้งต้องแยกจากแม่ควาย และควายตัวอื่นๆ ทำให้เกิดอาการตื่นตกใจ คลุ้มคลั่ง โดยหลังจากนี้จะให้ลูกชายเอาไปที่อื่น หากยังเลี้ยงไม่เชื่องก็ต้องขาย เพราะเกรงว่าหากยังเลี้ยงไว้จะทำร้ายตนหรือคนอื่นให้ได้รับอันตราย.