เมื่อวันที่ 17 ต.ค. เพจเฟซบุ๊ก @Drama-addict ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยสังคม กรณีมีแก๊งเงินกู้นอกระบบ ที่ตามทวงหนี้โดยส่งข้อความสุ่มให้เหยื่อทางไลน์ แล้วขู่ทำร้ายให้กลัว โดยระบุข้อความว่า ‘ดูความเหิมเกริมแก๊งเงินกู้นอกระบบ อันนี้มันส่งข้อความในไลน์แบบส่งมั่ว ส่งไปหาคนนั้นคนนี้ที่ไม่ได้ไปกู้กับมัน ขู่ให้กลัว’

จากภาพดังกล่าว มิจฉาชีพส่งข้อความระบุอีกด้วยว่า ‘วันนี้ครบกำหนดชำระยอด ส่งสลิปทางไลน์นี้ ปิดยอดวันนี้แล้ว ลูกค้าสามารถกู้ต่อในวงเงินที่เพิ่มขึ้น 3 เท่าทันที ถ้ายังนิ่งเฉย เราจะติดต่อเบอร์ในสมุดโทรศัพท์ของคุณทุกเบอร์ เพื่อแจ้งว่าคุณเอาพวกเขามาแอบอ้างในการกู้เงินและจะเอารูปหน้าสดและบัตรประชาชนของคุณ ทำป้ายประจานตามเฟซบุ๊ก และสื่อโซเชียลต่าง ๆ แจ้งให้คนทั้งประเทศรู้ ว่าคุณเป็นพวกหนีหนี้ กู้เงินยืมเงินแล้วหนี อย่าให้มีที่ยืนในสังคมอีกต่อไป

ถ้ายังไม่จ่ายเข้ามา ไม่รับสาย ไม่มีการติดต่อกลับ ฝ่ายติดตามจะลงพื้นที่ไปเก็บตามที่อยู่บัตรประชาชนของคุณบวกค่าลงพื้นที่ 5,000-10,000 แล้วแต่ระยะทาง เจอใครเก็บกับคนนั้น มีข้าวของมีค่าอะไรยึดมาหมด ถ้าบุคคลในบ้านมีการขัดขืนหรือไม่ให้ความร่วมมือ ทางเราจะใช้ความรุนแรงทันที ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามไม่สนใจทั้งนั้น ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพราะตัวคุณเอง ที่หลบหนีหนี้ ทำให้คนรอบข้างคุณต้องเดือดร้อนไปด้วย’

ทั้งนี้ด้านชาวเน็ตก็ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเสียงบางส่วนยังแท็กไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาจัดการกับแก๊งมิจฉาชีพอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากใครที่ได้รับข้อความดังกล่าวข้างต้น หรือ ข้อความลักษณะคล้าย ๆ กัน โปรดระมัดระวังอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด นอกจากนี้ควรดูแลผู้สูงวัยอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นกลุ่มที่อาจหลงเชื่อได้ง่าย คอยเป็นหูเป็นตา เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้ได้…

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Drama-addict