เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่สำนักงานทนายคู่ใจ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตัวแทนนักศึกษาทหาร หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต ภาคพิเศษ วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งรวมกว่า 10 คน นำหลักฐานการโอนเงินเดินทางเข้าร้อง ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย หลังโอนเงินเพื่อจ่ายค่าเทอม แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่นำเข้าระบบ ทำให้ต้องพ้นสภาพนักศึกษา เบื้องต้นพบผู้เสียหาย 300 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

นายจอมชัย เลิศอมรรัฐ อาจารย์นวัตกรรมและการจัดการ กล่าวว่า ที่สังเกตใบเสร็จตัวจริงที่ออกมา ตราปั๊มจะเล็กนิดเดียว ประมาณหัวแม่โป้ง แต่ที่เขาใช้เป็นตราใหญ่ แต่พอไปถามเขาบอกว่าเดี๋ยวนี้เขาก็ใช้กันแบบนี้ แต่ที่หนักกว่านั้นนักศึกษาไม่จบสักที ทางเจ้าหน้าที่คนนี้ได้มีการออกใบการสำเร็จการศึกษาโดยมีลายเซ็นของคณบดี ซึ่งเป็นของปลอม ไม่ได้ปลอมแค่คนเดียว ปลอม 120 กว่าคน นักศึกษาทหารพอได้ใบจบปลอมไปก็ได้ไปโพสต์ลงในอินเทอร์เน็ต ที่พีคไปกว่านั้น พีคชนพีคคือนักศึกษาและใบรับรอง เจ้าหน้าที่คนนี้ได้ปลอมแปลงวุฒิบัตร ใบรับรองการจบ ให้พวกเราอีก เพื่อเป็นการยืนยันว่านักศึกษาจบจริง ที่มาจับได้ก็คือ ของคนอื่นที่เขาได้ ไม่เหมือนกับใบรับรองของเรา ที่เขาได้ต้องมี QR Code แต่อันนี้จะมีตราปั๊ม ซึ่งมหาวิทยาลัยปั๊มมาเป็นปึก โดยที่ตนโดนหลอกมาอีกทอด เอาใบนี้ไปให้ตามศูนย์ต่างๆ อย่างคนที่อยู่ลพบุรี ตนก็เอาใบปลอมนี้ไปให้แล้วก็ไปถ่ายรูปคู่กับเขา ว่าได้ใบรับรองเรียบร้อยแล้ว ไม่รู้ว่าใบรับรองปลอม อย่างเช่นนักศึกษาทหารประธานที่มาด้วยวันนี้ ตนก็ไปถ่ายรูปคู่กับเขา ทุกคนดีใจเอาไปลงในไลน์บอกว่าจบแล้ว ส่วนใบจริงจะเป็น QR Code และข้างบนจะเป็นสี แต่ของปลอมจะใช้กระดาษ A4 และมีความแข็ง พรินต์ออกมาแล้วก็เอาตราปั๊มของเขาปั๊ม ใบเสร็จจริงตราปั๊มประมาณหัวแม่โป้ง ส่วนใบสีชมพู เป็นใบประวิงเวลา เนื่องจากนักศึกษาจะจบแล้ว เจ้าหน้าที่คนนี้บอกกับตนว่า สัญญากับฝ่ายทะเบียนไว้ว่าอาทิตย์หน้าถึงจะได้ใบรับรอง เลยต้องออกใบสีชมพูมาก่อน เพื่อประวิงเวลาไปก่อน

นายเอ (นามมุติ) ประธานนักศึกษา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้คณบดีของวิทยาลัยดังกล่าว มีคำสั่งและแนะนำว่าคนที่จัดการเรื่องใบสำเร็จการศึกษาเป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ทำหน้าที่เก็บเงินและประสานงาน จึงทำให้มีความเชื่อมั่นในการจ่ายเงินค่าเทอมทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนดังกล่าว จนเมื่อครบเวลาการสำเร็จการศึกษา กลับไม่ได้รับวุฒิการศึกษาและในระบบขึ้นข้อมูลว่า ได้พ้นสภาพนักศึกษาแล้ว เมื่อนักศึกษาไปร้องเรียนกับมหาวิทยาลัย พบว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้นำเงินค่าเทอมที่นักศึกษาจ่ายให้กับมหาวิทยาลัยไปใช้ส่วนตัว คณบดีอ้างว่าจะติดตามเกรดและสภาพนักศึกษาให้ ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยให้เจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุลาออกไปและไม่ให้ชดเชยค่าเสียหาย ทำให้นักศึกษายังไม่ได้รับการช่วยเหลือ จึงขอความเป็นธรรมคืนสภาพนักศึกษา เพื่อโอกาสในการใช้วุฒิการศึกษาเพื่อความก้าวหน้าในการรับราชการ

นายรณณรงค์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย จะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ พร้อมเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยดำเนินการคืนสภาพนักศึกษาให้กับนักศึกษา และเตรียมไปร้องเรียนที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อีกครั้ง นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติว่า เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนดังกล่าว ได้นำใบวุฒิการศึกษาปลอมให้กับนักศึกษาหลักสูตรดังกล่าวด้วย สำหรับหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต (ภาคพิเศษ) เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบกและมหาวิทยาลัยดังกล่าว เป็นการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อให้ข้าราชการทหารชั้นประทวน ที่ต้องการสอบ นำวุฒิการศึกษาเข้าสอบและรับราชการในระดับชั้นสัญญาบัตร โดยเปิดการเรียนการสอนมาแล้ว 7 รุ่น ใช้เวลาเรียน 2 ปีครึ่ง จำนวน 7 เทอม รวมค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตรมูลค่า 80,000 บาท เบื้องต้นพบนักศึกษาที่มีปัญหาเริ่มที่รุ่นที่ 2 รวมกว่า 300 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท.