เมื่อวันที่ 28 ต.ค. สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยามีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เขื่อนเจ้าพระยา มีการปรับลดการระบายน้ำลงสู่ทางด้านท้ายเขื่อน โดยล่าสุดวันนี้ ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 2,257 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทีสถานี C.13 เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 17.65 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 14.85 เมตร/รทก. มีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งอยู่ที่ 1.49 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 2,139 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงส่งผลทำให้ที่สถานี C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดน้ำอยู่ที่ 2,182 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันซ่อมบำรุงเครื่องบินทหารบก กรมการขนส่งทหารบก จ.ลพบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.ชัยนาท ได้ลงพื้นที่เร่งทำความสะอาดฟื้นฟู โรงเรียนวัดมะปราง หมู่ 5 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ร่วมกับคณะครู ภายหลังจากที่ถูกน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วม นานกว่า 1 เดือน จนส่งผลทำให้สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ อุปกรณ์การเรียน เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่อยู่ภายในอาคารเรียนจมน้ำได้รับความเสียหาย

ภายหลังจากสถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลายทางหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก ก็ได้เร่งเข้ามาทำความสะอาดพร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบโรงเรียนให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว เนื่องจากทางโรงเรียนจะมีการเปิดเรียนในเทอมที่ 2 วันที่ 7 พ.ย. ที่จะถึงนี้ อีกทั้งยังเป็นไปตามนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้หน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก ช่วยเหลือประชาชนในยามเดือดร้อน