เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า ในวันที่ 7-9 พ.ย. นี้ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย และนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะไปร่วมประชาสัมพันธ์เกาะสมุยในงาน เวิลด์ ทราเวล มาร์เกต หรือ WTM ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และในสิ้นปีนี้ก็มีข่าวดี เที่ยวบินจากรัสเซียจะกลับมาทำการบินอีกครั้งวันละ 3 เที่ยวบิน ภูเก็ต 2 เที่ยว สุวรรณภูมิ 1 เที่ยว ถือว่าเป็นข่าวที่ดีมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวรัสเซียมีความชื่นชอบเกาะสมุย อยู่กันครั้งละไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ก็จะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น และปลายปีนี้มั่นใจว่า เกาะสมุยจะกลับมาฟื้นคืนเทียบเท่าก่อนหน้าโควิด-19

ส่วนมาตรการให้เปิดสถานบริการตี 4 ทางสมาคมฯ ท่องเที่ยวเกาะสมุย ได้นำเสนอไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็จะอยู่ในขั้นตอนทำประชาพิจารณ์รับฟังผู้ได้รับผลประโยชน์ ผู้ได้รับผลกระทบ เรื่องนี้ทางสมาคมฯ ท่องเที่ยวเกาะสมุย ก็จะผลักดันให้สำเร็จก่อนหน้าปลายเดือน ธ.ค. นี้ เพื่อสร้างความสุขแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา

นายรัชชพร กล่าวอีกว่า สำหรับยอดการจองห้องพักโรงแรมที่เกาะสมุยในเดือน พ.ย. เฉลี่ยอยู่ที่ 40-50% และในเดือน ธ.ค. ถึงต้นปีหน้า โรงแรมหลายๆ ที่มียอดจองใกล้เต็มแล้ว ก็อยากให้ผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ กลับมาเปิดอีกครั้งให้ทันช่วงไฮซีซัน และในช่วงไตรมาสที่ 4 ที่เป็นช่วงไฮซีซัน คาดการณ์ว่าเกาะสมุยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการคาดการณ์ที่หารือร่วมกันกับภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเป็นตัวเลขที่กลับมาใกล้เคียงของเดิม