เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงกระแสข่าวการย้ายพรรค ว่าไม่ได้คุย เป็นเรื่องของนายกฯ รวมทั้งกระแสข่าวที่จะย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ก็เป็นเรื่องของนายกฯ ต้องไปถามนายกฯ เอง มาถามอะไรตน ยังไม่ได้คุย

เมื่อถามถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ยังไม่ได้ประชุมเลย เมื่อถามย้ำว่าจะประชุมเมื่อไหร่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า ทำไมต้องบอกด้วย ตนยังไม่ได้นัด ซึ่งต้องนัดกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคประชุม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ด้วยความเป็นพี่น้องจะต้องคุยให้ชัดเจนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนกลับว่า “คุณก็มาเป็นผมสิ” เมื่อถามย้ำว่า ส.ส. ต้องการความชัดเจน จะนานไปหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เป็นไร การเมืองก็ให้ว่ากันไป

เมื่อถามว่าแยกกันเดินกับ พล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้ ก็อยู่ด้วยกันทุกวัน แต่ไม่ได้คุยเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า 3 ป. จะไม่แยกจากกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ๆ ไม่แยกหรอก จะไปแยกกันอย่างไร เพราะสนิทกันมาเกือบ 50 ปี

เมื่อถามย้ำว่าดูเหมือนว่าจะแยกพรรคกัน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็แยกก็แยกไป ไม่เป็นไร ส่วนจะแยกกันเดินรวมกันตีหรือไม่ ตนไม่รู้

ต่อข้อถามกรณีลูกพรรคอย่าง นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ ออกมาระบุว่า ชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ ขายไม่ได้แล้ว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของลูกพรรค เรื่องบุคคล ไม่ใช่นโยบายพรรค ส่วนจะต้องมีการประเมินความนิยมแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของสมาชิกพรรคไม่ใช่เรื่องของตน และมองว่าไม่ต้องเตือนลูกพรรค เพราะเป็นเรื่องของความคิด ทุกคนมีความคิดของตัวเอง เขาก็เสนอไปจะไปตามทุกคนได้อย่างไร แต่เวลาไปประชุมพรรค ต้องลงคะแนนเท่านั้นเอง ก็ว่ากันไปตามประชาธิปไตย

เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่พลังประชารัฐ แล้วจะขน ส.ส.ไปด้วย จะทำอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไปเลย ไปไหนก็ไป ผมไม่ว่าเลย อยากไปไหนไป เพราะเป็นเรื่องตัวบุคคล” เมื่อย้ำว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ไปก็จะไม่ห้ามใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ห้าม ผมไม่ห้ามใครทั้งนั้น”

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะกลับมาพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้ อันนี้ต้องถามพรรค ไม่ใช่ถามตน ตนทำอะไรได้ เพราะเราทำงานกันด้วยพรรค และยังไม่ได้มีการติดต่อมา

เมื่อถามถึงท่าทีที่ดูสดใสเพราะอาจเคลียร์ปัญหาหลายหลายอย่างไปได้แล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้องเคลียร์ ตนก็ตอบแบบตรงไปตรงมา และไม่ต้องสยบข่าวอะไร สื่อเขียนไปเองกันทั้งนั้น

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า พรรคพลังประชารัฐจะจับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีๆ เมื่อถามย้ำว่า จะคุยหลังเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ค่อยว่ากัน หลังเลือกตั้ง” เมื่อถามว่า ได้คุยกับคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ หรือไม่พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่เคย”.