สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า นายซาเมียร์ คาบูลอฟ ผู้แทนด้านกิจการอัฟกานิสถานของรัฐบาลรัสเซีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลมอสโกติดต่อกับกลุ่มตาลีบัน ผ่านการดำเนินงานโดยสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงคาบูล และเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอัฟกานิสถาน มีกำหนดพบหารือกับสมาชิกระดับสูงของกลุ่มตาลีบัน ในวันอังคารที่ 17 ส.ค.นี้ 
ทั้งนี้ คาบูลอฟ กล่าวด้วยว่า จุดยืนของรัสเซียในการรับรองรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่หรือไม่นั้น "ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตน" ของอีกฝ่าย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมอสโกมีแผนอพยพเจ้าหน้าที่การทูตบางส่วนออกจากอัฟกานิสถานก่อน
ในเวลาเดียวกัน น.ส.หัว ชุนหยิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ว่า กลุ่มตาลีบันแสดงความมุ่งมั่นต้องการเสริมสร้าง "ความสัมพันธ์ที่ดี" กับรัฐบาลปักกิ่ง โดยต้องการให้จีนมีบทบาทในการฟื้นฟูและพัฒนาอัฟกานิสถาน ซึ่งจีนมีความยินดีต่อท่าทีดังกล่าว 
อย่างไรก็ดี รัฐบาลปักกิ่งขอให้กระบวนการเปลี่ยนผ่านอำนาจ "เป็นไปอย่างสันติและราบรื่น" ขณะที่พลเมืองอัฟกันทุกเพศและวัยต้องมีเสรีภาพและสิทธิในการตัดสินใจเกี่ยวกับ "ชีวิตของตัวเอง" ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงคาบูลยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยมีการจับตาความเปลี่ยนแปลงในอัฟกานิสถานอย่างใกล้ชิด อนึ่ง จีนอพยพพลเมืองบางส่วนออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อเดือนที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AP