เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ, นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ,นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนชาวไทย เดินทางมามายื่นฟ้องนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคําพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 ที่ถอดกัญชา ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 และให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เช่นเดิมตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ธ.ค. 2563 พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการทุเลาการบังคับ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดีด้วย

นพ.สมิทธิ์ กล่าวว่า การที่ รมว.สธ. และ ป.ป.ส. ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 เป็นผลให้กัญชา ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษอีกต่อไป เป็นการกระทําที่ไม่สุจริตและเป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ เพราะการออกประกาศฉบับดังกล่าว ไม่มีมาตรการทางกฎหมายออกมาควบคุม คุ้มครองประชาชนผู้บริโภค เกี่ยวกับกัญชาโดยเฉพาะขัดต่อนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาเป็นการเพิ่มภาระแก่ ประชาชนเกินสมควร เป็นการกระทําที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นพ.สมิทธิ์ กล่าวว่า การที่ตน และ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านมาร่วมกันฟ้องให้มีการเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8
ก.พ.2565เราไม่ได้คัดค้านนโยบายการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ เพราะถึงไม่มีประกาศฉบับนี้ ประเทศไทยก็ยังสามารใช้
กัญชาทางการแพทย์ต่อไปได้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2563 เพียงแต่ เราต้องการใช้ให้มีการเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับปี พ.ศ. 2565 ออกไป จนกว่า กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกกฎหมายควบคุม คุ้มครองประชาชนผู้บริโภค เกี่ยวกับการใช้กัญชาโดยเฉพาะ ให้มีความชัดเจนในการปฏิบัติเนื่องจากทุกวันนี้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมป้องกันการใช้กัญชาในกลุ่มเด็กและเยาวชนได้ จนกลายเป็นการเปิดการใช้กัญชาอย่างเสรีในหลายชุมชนสร้างปัญหาระยะยาวของสังคมไทย.