เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งระดมทุกหน่วยงาน หลังนั่งรถผ่านเส้นทางหลวง หมายเลข มส.4001 แยกทางหลวงหมายเลข 1095 ไปยังหมอกจำแป่ ปางตอง ปางอุ๋ง รักไทย เพื่อตรวจความเรียบร้อยแหล่งท่องเที่ยว แต่ปรากฏว่าทำให้อารมณ์ขึ้น เนื่องจากพบตลอดสองข้างทาง ตั้งแต่บ้านทบศอกไปจนถึงแหล่งท่องเที่ยว มีหญ้าปกคลุมไหล่ทางเต็มไปหมด ทำให้ถนนหลายช่วงป้ายบอกทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวไม่ชัดเจน มีเถาวัลย์ปิดคลุมรกรุงรัง อาจจะทำให้การสัญจรไปมาของประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุได้

ในฤดูช่วงท่องเที่ยวนอกจากประชาชนในพื้นที่แล้ว จะพบนักท่องเที่ยวนำรถขึ้นลงเส้นทางนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งรถกระบะ รถตู้ รถเก๋ง มอเตอร์ไซค์ และรถจักรยาน ระยะการมองเห็นแคบเพราะเส้นทางลาดชัน ไหล่เขา คดเคี้ยว โค้งหักศอก ก่อนติงหน่วยงานที่รับผิดชอบว่าทำอะไรกันอยู่ จึงสั่งระดมทุกหน่วยงาน ตั้งแต่เจ้าหน้าที่วนอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ทหารจาก ฉก.ร.17 อบต.หมอกจำแป่ แขวงทางหลวงชนบท สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สถานีตำรวจภูธรหมอกจำแป่ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ นำมีด เครื่องตัดหญ้า ตลอดจนอุปกรณ์ตัดหญ้าทุกชนิด ถางเรียบพร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้ นายเชษฐา ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่จะนำนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวเส้นทางสายปางตอง ปางอุ๋ง และบ้านรักไทย ขอให้คนขับที่เป็นมืออาชีพและชำนาญเส้นทาง เพราะเส้นทางขึ้น เป็นภูเขาสูง บางช่วงลาดชัน คดเคี้ยว และมีโค้งหักศอก หากขับรถยนต์มาเองก็ขอให้ใช้ความระมัดระวัง แต่ไม่ต้องพะวงมาก หากไม่ประมาททุกเส้นทางในแม่ฮ่องสอน มีความปลอดภัยสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สำรวจจุดเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนพบว่า ถนนทางหลวงชนบทหมายเลข สายทาง มส.4001 บ้านทบศอก ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะขึ้นไปแหล่งท่องเที่ยวปางตอง บ้านรักไทย ปางอุ๋ง มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ 5 ปี ย้อนหลัง ปี 2561 เกิดอุบัติเหตุจำนวน 6 ครั้ง ปี 62 จำนวน 6 ครั้ง ปี 63 จำนวน 5 ครั้ง ปี 64 จำนวน 5 ครั้ง และปี 65 จำนวน 13 ครั้ง ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้ระดมหน่วยงานบูรณาการปรับภูมิทัศน์ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในห้วงฤดูการท่องเที่ยว และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน.