เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 12 พ.ย.ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เดินทางมามอบนโยบายและเยี่ยมชมการฝึกซ้อมขบวนการรักษาความปลอดภัยขบวนรถยนต์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 โดยมี พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.และนายภัควัต ตันสกุล อธิบดีกรมพิธีการฑูต และข้าราชการตำรวจหลายหน่วยงานรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 500 นายเข้าร่วมในครั้งนี้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการซ้อมใหญ่ครั้งที่ 3 ซึ่งจะเป็นการซ้อมครั้งสุดท้าย ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานร่วมกันตนจึงมาดูความพร้อมและมาให้กำลังใจและขอบคุณ กระทรวงการต่างประเทศ และข้าราชการตำรวจรวมถึงหน่วยงานที่เข้าร่วมทุกฝ่าย และคาดว่าน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยมีทั้งผบ.ขบวน แอลโอ และพี่เอชโอ ทั้งรถจักรยานยนต์ในการนำขบวนซึ่งใช้จำนวนหลายคัน รวมถึงยานพาหนะ เครื่องมือเครื่องใช้ต้องพร้อม การซ้อมหลายๆครั้งจะทำให้เรามีความมั่นใจ

พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ ยังกล่าวถึงการประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดพื้นที่ห้ามชุมนุม โดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และที่พักผู้แทนประเทศที่เข้าร่วมประชุมเอเปค ซึ่งเป็นโรงแรม 19 แห่ง ระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายนนี้ ว่าตำรวจมีการจราจาและหาข่าว เนื่องจากพบว่ามีกลุ่มที่มีความเห็นต่างทางการเมือง ประกาศเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมคู่ขนาน ในช่วงที่มีการประชุมเอเปค ซึ่งตำรวจมีการเตรียมความพร้อม และขอความร่วมมือให้กลุ่มเหล่านี้ คำนึงถึงความเรียบร้อย ไม่กระทำผิดกฎหมาย และภาพลักษณ์อันดีของประเทศไทย

โดยยืนยันห้ามทุกกลุ่มเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่มีการประกาศฯอย่างเด็ดขาด ส่วนจะมีการเคลื่อนไหว หรือจัดกิจกรรมในพื้นที่อื่นที่อยู่นอกเขตประกาศ เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้

ส่วนการซักซ้อมขบวนฯ รวมทั้งมาตรการรักษาความปลอดภัยในการประชุมครั้งนี้ มีความพร้อมแล้ว โดยที่ผ่านมามีการซ้อมย่อยมาหลายครั้ง และคณะของผู้นำประเทศที่จะเดินทางมาถึงและเข้าที่พักเป็นคณะแรกจะเดินทางมาในวันที่ 15 พ.ย. จากนั้นคณะอื่น จะเดินทางมาในวันที่ 16 พ.ย. ตามลำดับ

สำหรับการฝึกซ้อมเริ่มตั้งแต่เวลา 21.00 น.-03.00 น.ของวันถัดไป ในเส้นทางทั้งพื้นราบและบนทางด่วน ที่ขบวนรถผู้นำจะใช้เส้นทางไปยังโรงแรมที่พัก ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และสถานที่จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยอาจส่งผลกระทบในบางเส้นทาง เช่น ถนนเพลินจิต ถนนสุขุมวิท ถนนราชดำริ ถนนวิทยุ ถนนรัชดาภิเษก ถนนพระราม 4 ถนนสาทร ทางด่วน และทางยกระดับโทลล์เวย์.