สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า องค์การสุขภาพสัตว์โลก ( โอไออี ) เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยืนยันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกา ( เอเอสเอฟ ) ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน โดยเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานปศุสัตว์ท้องถิ่น ซึ่งพบหมูป่าอย่างน้อย 6 ตัว “ตายอย่างผิดปกติ” เมื่อเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบอีกครั้ง บ่งชี้ว่า เป็นการตายด้วยโรคเอเอสเอฟ


แม้ยังไม่มีรายงานการพบหมูตายเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี โอไออีได้รับคำมั่นจากทางการฮ่องกง ว่าจะยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งในหมูป่าและหมูเลี้ยง


ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โอไออียืนยันการแพร่ระบาดอย่างเป็นทางการของโรคเอเอสเอฟในไทย อ้างอิงจากข้อมูลการตายของหมู 3 ตัว ในเขตวังทองหลาง ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเจ้าของทยอยซื้อมา ระหว่างเดือน ก.พ.-ส.ค. ปีที่แล้ว จนกระทั่งหมูเริ่มมีไข้ หายใจลำบาก เมื่อเดือน พ.ย. และตายในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ต่อจากนั้น เจ้าของหมูส่งซากหมูไปให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตรวจสอบ และกรมปศุสัตว์ยืนยันเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ปีนี้ ว่าหมูทั้งสามตัวตายจากโรคเอเอสเอฟ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES