เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 20 ก.ค. ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ภายหลังที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. มีมติเสียงข้างมาก ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในสมัยการประชุมนี้ ตนขอแนะนำให้พรรคก้าวไกล ยอมทบทวนการดำเนินนโยบายแก้ไข มาตรา 112 เพื่อให้เป็นสถานการณ์ใหม่ และสามารถเสนอชื่อนายพิธา กลับเข้ามาให้รัฐสภาพิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ได้ในสมัยการประชุมถัดไป โดยตนจะอาสาไปทำความเข้าใจ สส. ฝั่งที่ไม่สนับสนุนนายพิธา โดยตนพร้อมสนับสนุนพรรคก้าวไกล เป็นรัฐบาลบริหารประเทศ จึงขอให้พรรคก้าวไกลทบทวนในเรื่องนี้

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า หากพรรคก้าวไกล ยอมถอยมาตรา 112 ตนยังมั่นใจว่าเหตุการณ์การประชุมรัฐสภา วันที่ 19 ก.ค. นี้ จะไม่เกิดขึ้น และสามารถโหวตนายพิธาได้ เนื่องจากพรรคก้าวไกล ไม่ยอมถอยมาตรา 112 ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้นายพิธา ไม่ได้รับการลงมติให้เป็นนายกฯ และเชื่อว่าพรรคก้าวไกลยังมีโอกาสเป็นรัฐบาล ด้วยการทบทวนการแก้ไขมาตรา 112 อยากให้คิดถึงประชาชนจำนวนมากที่สนับสนุนให้เข้ามาบริหารประเทศ ไม่ต้องการให้แตะมาตรา 112

“จุดยืนของเราคือการปกป้องสถาบันมาหากษัตริย์ เพราะชาติจะดำรงอยู่ได้ต้องมีความมั่นคง พี่น้องประชาชนอยากให้พรรคก้าวไกลมาแก้ไขปัญหาประเทศชาติ แต่สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันด้วย คือความมั่นคงของชาติและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของพี่น้องประชาชน แต่ติดนิดเดียวคือ มาตรา 112“ นายอัครเดช กล่าว

เมื่อถามถึง แนวทางของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการเสนอนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค. นี้ จะเป็นอย่างไรนั้น นายอัครเดช กล่าวว่า ตนเป็นเพียงโฆษกพรรค รทสช. คงไม่สามารถตอบได้ ดังนั้นจะต้องรอพรรคพิจารณา เพื่อมีข้อสรุปเป็นมติพรรค รทสช. ต่อไป.