จากกรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้จัดแถลงข่าวด่วนเกี่ยวกับ “แนวทางการแก้ไขปัญหากรณีการซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE หลังพบความผิดปกติในการซื้อขายหุ้นตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะมีการประกาศให้หยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 14 พ.ย. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) อาคารพิทักษ์สันติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานกฎหมาย และดูแลกลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือความผิดปกติเกี่ยวกับกรณีปัญหาการชำระราคาค่าหุ้นของบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน)

นอกจากนี้ยังได้มีการร่วมหารือการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด เข้าร่วมหารือ เนื่องจากเชื่อได้ว่า ธุรกรรมการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ MORE เป็นจำนวนมากในราคาสูงผิดปกติ และอยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดในการซื้อขายหลักทรัพย์ดามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของตลาดหลักทรัพย์ฯ และอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ รวมถึงผู้ลงทุนที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก

โดยแนวทางหลังจากนี้ทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะมีการประสานข้อมูลร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งดำเนินการตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริงให้กระจ่างชัด และหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริงก็จะมีการประสานผู้เสียหายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป