เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) พร้อมด้วยนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.สยป. นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ 2 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปราม ที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ), สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ประสานงานกับ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส. พ.ต.ท.ประทีบ  ชูศรี รอง ผกก.3 บก.ปทส.3 และตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ร่วมกันทำการจับกุม นายถนัด อายุ 63 ปี ชาว จ.เชียงราย พร้อมตรวจยึดของกลาง ลูกเสือโคร่ง (Panthera tigris) สัตว์ป่าคุ้มครอง 4 ตัว เพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 2 ตัว อายุประมาณ 2 เดือน ราคาประเมินตัวละ 1,500,000 บาท และอุปกรณ์การกระทำความผิด พร้อมรถกระบะ ทะเบียน ผจ 6357 เชียงราย 1 คัน โดยจับกุมได้ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนชยางกูล สาย 212 มุกดาหาร-นครพนม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ร่วมกันวางแผนล่อซื้อ และติดตามพฤติกรรมของนายถนัด ซึ่งอยู่ในขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าและไม้มีค่าส่งขายเพื่อนบ้าน โดยมีนายทุนเป็นชาวลาวและเวียดนามให้การสนับสนุน จึงได้จัดสายลับติดตามติดต่อซื้อ กระทั่งวันที่ 26 ก.ย. ได้ทำการนัดหมายเจรจากันที่ จ.หนองคาย เพื่อตกลงรายละเอียด ราคา และการส่งลูกเสือ จากนั้นวันที่ 25 ต.ค. ได้ติดตามประสานทำการล่อซื้อและนัดหมายส่งลูกเสือให้ชุดล่อซื้อในวันดังกล่าวไม่สำเร็จ จึงทำการการเลื่อนการส่งลูกเสือ

ต่อมาวันที่ 31 ต.ค. ได้ทำการประสานล่อซื้ออีกครั้งที่ จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ชุดจับได้ติดตั้ง GPS ติดตามรถยนต์ ที่นายถนัดใช้ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว นัดหมายส่งลูกเสือที่ จ.หนองคาย แต่ทางนายถนัด ได้ทำการเปลี่ยนจุดส่งลูกเสือเป็น จ.มุกดาหาร ชุดสายลับและชุดจับกุมจึงติดตามมาที่ จ.มุกดาหาร จนกระทั่งคืน วันที่ 15 พ.ย. เวลา 03.30 น. ชุดจับกุมจึงได้ล่อซื้อทำการจับกุมตัวได้ดังกล่าว.

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช