ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันประมูล Julien’s Auctions ได้จักงานประมูลไอเทมสำคัญในงาน Icons and Idols: Rock ‘n’ Roll ซึ่งรวมถึงรองเท้าแตะหนังกลับสีน้ำตาล ยี่ห้อ Birkenstock ที่ ‘สตีฟ จ็อบส์’ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์และบริษัท ‘แอปเปิล’ สวมใส่เป็นประจำ โดยในเบื้องต้น ประเมินไว้ว่าน่าจะขายได้ในราคาราว 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.14 ล้านบาท 

แต่ปรากฏว่าเมื่อเปิดการประมูลจริง สามารถปิดการขายได้ที่ราคา 218,750 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.8 ล้านบาท) ซึ่งรวมทั้งรองเท้าและสิทธิใน NFT ด้วย โดยไม่มีการเปิดเผยชื่อผู้ที่ประมูลได้

ก่อนหน้าเปิดประมูล สถาบันประมูลชื่อดังแห่งแคลิฟอร์เนียบรรยายถึงรองเท้าแตะของ จ็อบส์ ซึ่งกลายเป็นรองเท้าแตะที่ขายได้แพงที่สุดในโลกของวงการประมูลไปแล้วว่า เป็นรองเท้าที่ “ผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก” แต่ไม่ได้รับความเสียหายจนใช้การไม่ได้ จ็อบส์ สวมใส่รองเท้าคู่นี้แทบจะในทุกโอกาสในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980 

ตัวพื้นรองเท้านั้น มีร่องรอยที่เกิดจากการสวมใส่เป็นประจำและเห็นได้ชัดว่าเป็นรอยเท้าของ จ็อบส์ ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่เขาสวมรองเท้าคู่นี้อย่างต่อเนื่องมานานหลายปี

รองเท้าแตะคู่นี้เกือบจะโดนทิ้งเป็นขยะไปแล้ว แต่ มาร์ค เชฟฟ์ อดีตผู้ดูแลบ้านของ สตีฟ จ็อบส์ เป็นคนเก็บไว้ 

ดาร์เรน จูเลียน ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Julien’s Auctions กล่าวว่า สตีฟ จ็อบส์ คือผู้เปลี่ยนโลกด้วยนวัตกรรมของเขาและสไตล์ที่แตกต่างของการเป็นผู้นำทางธุรกิจ รวมถึงทำให้การสวมรองแตะกลายเป็นแฟชั่น 

จูเลียน ยังกล่าวอีกว่า รองเท้า  Birkenstock คู่นี้คือรองเท้าที่ จ็อบส์ สวมระหว่างที่เขาสร้างประวัติศาสตร์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ‘แอปเปิล’ รุ่นแรก และกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวอย่างหนึ่งของเขาในฐานะไอคอนของวงการเทคโนโลยี

จ็อบส์ เสียชีวิตในปี 2554 ด้วยภาวะแทรกซ้อนของโรคมะเร็งตับอ่อน

แหล่งข่าว : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Julien’s Auctions