เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบการกระทำของ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมการตรวจการจ้างกรณีกระทำผิดกฎหมายและข้อสัญญาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ กับบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) สัญญาเริ่มต้นวันที่ 8 มิ.ย.56 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 24 พ.ย.58 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน เมื่อครบกำหนดสัญญาการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ มีการขยายสัญญา 4 ครั้ง เป็นระยะเวลา 1,864 วัน สิ้นสุดสัญญาเมื่อ 31 ธ.ค.63

ต่อมา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีหนังสือแจ้งเรียกค่าปรับวันละ 12.28 ล้านบาท รวมทั้งค่าใช้จ่ายผู้ควบคุมงานและที่ปรึกษาบริหารการก่อสร้างอีกวันละ 332,140 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.64 แต่ปรากฏว่าหลังจากสัญญาสิ้นสุดลงและไม่มีการขยายสัญญาอีก ยังมีการก่อสร้างอีกหลายรายการที่ก่อสร้างไม่ตรงแบบ บางรายการได้รับการอนุมัติแก้แบบจากคณะกรรมการตรวจการจ้างแล้ว (คตจ.) แต่บางรายการยังไม่ได้รับอนุมัติ ซึ่งทั้ง 2 กรณียังไม่มีการแก้ไขสัญญาอีกจำนวนมาก ทั้งที่ขณะนี้สัญญาได้สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.63 แล้ว ไม่น่าจะมีการแก้ไขสัญญาได้ แต่ปัจจุบันยังมีการก่อสร้าง โดยอ้างว่าจะรวมแก้ไขสัญญาตอนส่งงานงวดสุดท้าย จึงขอให้ตรวจสอบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมการตรวจการจ้างและผู้ควบคุมงานเพื่อพิจารณาดำเนินการลงโทษต่อไป

จากนั้น นายวิลาศ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการปูพื้นด้วยหินแกรนิตดำไทย บริเวณทางเดินรอบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งส่อว่ากระทำความผิดในหน้าที่ราชการ เนื่องจากบริเวณทางเดินเท้าจากหัวมุมทางแยกถนนทหารตัดกับถนนสามเสน มีการปูพื้นทางเท้าด้วยหินแกรนิตดำไทย ทั้งที่ทางเดินเท้าดังกล่าวมีการปูด้วยหินวิทิตาส้มขนาดและสีหลากหลาย โดยมีการอ้างว่า เนื่องจากสัมปทานเหมืองหินวิทิตาส้มสิ้นสุด

ทั้งนี้ จากการค้นหาข้อมูลเบื้องต้นจากนักธรณีวิทยาและวิศวกรเหมืองแร่ ให้ข้อมูลตรงกันว่าถึงแม้ว่าเหมืองหินวิทิตาจะสิ้นสุดสัมปทาน แต่ยังสามารถสั่งนำเข้าจากประเทศจีนได้ แต่การเปลี่ยนจากหินวิทิตาส้มเป็นหินแกรนิตดำไทย เป็นสีที่มีราคาต่ำ อย่างไรก็ตาม ตนทราบมาว่ามีการเปลี่ยนแปลงขนาดของหินหลายครั้ง บางครั้งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการตรวจการจ้าง (คตจ.) แต่บางครั้งยังไม่ได้รับการอนุมัติ อย่างไรก็ตาม มีการปูพื้นหินเสร็จสิ้นและมีการเบิกจ่ายเงินงวดให้ผู้รับจ้างแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่มีการตกลงเรื่องเงินลดและแก้ไขสัญญา จึงเห็นว่าน่าจะเป็นการกระทำที่ผิดข้อสัญญาและข้อกฎหมาย.