เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุ่งน้ำน้อย หมู่ 2 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งตอนนี้กลายเป็นที่อยู่ของควายฝูงสุดท้ายของพรุน้ำน้อย ที่เหลืออยู่ประมาณ 50 ตัว ที่สำคัญเกือบทั้งฝูงเป็นควายเผือกที่ทั้งตัวมีสีขาวอมชมพู แตกต่างจากควายทั่วไปที่ตัวจะออกสีเทาๆดำๆ

ฝูงควายเผือกฝูงนี้เป็นของ นายจิรศักดิ์ มีสวน อายุ 50 ปี ซึ่งเลี้ยงควายในทุ่งน้ำน้อยมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี และตอนนี้ก็เหลืออยู่เพียงฝูงนี้ฝูงเดียวเท่านั้น เป็นควายเผือกถึง 40 ตัว ถือเป็นควายเผือกฝูงใหญ่ที่หาดูยาก ทั้งตัวแม่และลูกควายที่เกิดใหม่ซึ่งล้วนเป็นควายเผือก

นายจิรศักดิ์ เจ้าของฝูงควายเผือกฝูงนี้บอกว่า ต้องการอนุรักษ์ควายเผือกฝูงนี้ให้อยู่คู่กับทุ่งน้ำน้อยตลอดไปเพราะตอนนี้เหลืออยู่เพียงฝูงสุดท้ายแล้ว โดยควายฝูงนี้เกือบทั้งฝูงจะเป็นควายเผือกมีเพียงรุ่นปู่รุ่นทวดที่เป็นควายธรรมดาและรุ่นหลังๆที่ออกมาจะเป็นควายเผือกทั้งหมด โดยจะเลี้ยงแบบปล่อยให้กินหญ้ากินผักบุ้งตามธรรมชาติเพราะควายฝูงนี่เชื่อง เช้าๆก็จะออกไปหากินเองช่วง 5 โมงเย็นก็จะกลับเข้าคอก ตนเพียงแค่มาดูๆเท่านั้น

นายจิรศักดิ์ เผยอีกว่า ทุกตัวก็จะมีชื่อเรียกทั้งหมดทั่งชื่อไทยชื่อฝรั่งและชื่อมุสลิม เช่นถ้าเป็นควายตัวเมียก็ชื่อเจ้าสวย ควายตัวผู้ก็ชื่อสเตฟาน และบางตัวก็ตั้งแบบชาวมุสลิมชื่อรอมาฎอนเพราะเกิดช่วงเดือนรอมาฎอนหรือเดือนถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมเพื่อให้จำง่าย และหลังจากนี้มีแนวคิดว่าจะเปิดลานกางเต้นท์เพื่อที่จะให้ผู้คนได้มาชมธรรมชาติมาชมควายเผือกฝูงสุดท้ายของทุ่งน้ำน้อย และยังเป็นควายเผือกฝูงใหญ่ด้วยโดยตนจะอนุรักษ์ควายฝูงนี้ไว้เพื่อให้อยู่คู่กับทุ่งน้ำน้อยตลอดไป