เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ร.ต.อ.รชต ศรีพิเศษ รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตผูกคอ ที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบศพ นายระพิน ดิษทับ ผอ.กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เจ้าของบ้าน ผูกคอกับต้นมะยมตรงระเบียงหน้าบ้าน ลักษณะใช้กางเกงยีนขายาวผูกคอกับต้นมะยมสภาพเปลือยกาย ที่หัวเข่าต่ำลงไปถึงหน้าแข้งมีเสื้อยืดสีดำสวมขาทั้งสองข้างอยู่ ที่พื้นหน้าประตูทางเข้าบ้านพักพบกระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ เชือกร่มมีพระ 3 องค์ รองเท้าคัตชู และถุงเท้าของผู้ตายตกอยู่ ใกล้กันที่โต๊ะหินอ่อนหน้าบ้านพบเสื้อเชิ้ตแขนสั้นสีเขียวและกางเกงสแลกขายาวสีดำวางกองรวมกันอยู่บนโต๊ะ ที่โรงจอดรถข้างบ้านมีรถกระบะโตโยต้าสี่ประตูสีบรอนซ์จอดอยู่

ตรวจสอบเบื้องต้นบริเวณที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการต่อสู้ และตามตัวผู้เสียชีวิตไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด มีเพียงอุจจาระที่เท้าและนิ้วโป้งเท้าของผู้เสียชีวิตมีเศษดินติดอยู่ ร่องรอยของเม็ดมะยมที่ร่วงหล่นจากต้นก็ไม่มีร่องรอยการเหยียบย่ำแต่อย่างใด แต่ดูจากสภาพศพของผู้เสียชีวิตแล้ว เพื่อนร่วมงานที่เดินทางมาดูที่เกิดเหตุต่างก็ไม่เชื่อว่าผู้เสียชีวิตจะเปลือยกายแล้วผูกคอตัวเอง เพราะไม่น่าจะมีเหตุจูงใจอะไร

นายสมคิด เสาร์แก้ว อายุ 35 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ที่เป็นผู้พบศพคนแรก เปิดเผยว่า ในทุกๆ วัน ผอ. จะร่วมรับประทานอาหารกับผู้ใต้บังคับบัญชาที่ห้องทำงานอาคารเทศบาลเมืองกำแพงเพชรทุกวัน เช้าวันนี้ปรากฏว่า ผอ.ยังไม่มาทำงานจึงได้โทรศัพท์หาแต่ก็ไม่มีคนรับ ตนจึงขับรถมาดูที่บ้านแล้วก็ต้องตกใจเมื่อพบว่า ผอ.ผูกคอเสียชีวิตติดอยู่กับต้มมะยมหน้าบ้าน

ขณะที่ลูกน้องและเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่ ผอ.จะมาผูกคอฆ่าตัวตาย เนื่องจากชีวิตประสบความสำเร็จในทุกด้านและมีความภาคภูมิใจที่บุตรชายได้เรียนจบและเป็นแพทย์แล้ว และผู้เสียชีวิตเองก็ยังตั้งใจที่จะไปสอบเลื่อนชั้นสูงขึ้นไป โดยตั้งเป้าหมายสอบเป็นปลัดในอนาคตข้างหน้า และแม้ ผอ. จะมีโรคประจำตัวอยู่บ้างแต่ก็ไปพบแพทย์อยู่เป็นประจำ ส่วนนิสัยของผู้เสียชีวิตเป็นคนใจดี พูดน้อยและเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานทุกๆ คน และจากสภาพศพจึงคาดว่าน่าจะเป็นเหตุฆาตกรรมมากกว่า

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาผู้เสียชีวิตไปร่วมงานเลี้ยงแสดงความยินดีกับข้าราชการ 4 ท่านที่เป็นอดีตทหารเรือด้วยกันมารับราชการในจังหวัดกำแพงเพชรที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งห่างจากบ้านพักไปประมาณ 7 กม. จนถึงเวลา 22.30 น. ผู้เสียชีวิตกับเพื่อนได้ย้ายไปต่อที่ร้านข้าวต้มในตัวเมืองกำแพงเพชร จนถึงเวลาประมาณ 23.30 น. ผู้เสียชีวิตได้ขอตัวกลับก่อน โดยมีรถของนายอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ขับตามไปเป็นคันสุดท้าย ก่อนจะมาพบผู้เสียชีวิตผูกคอที่หน้าบ้านดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ตรวจสอบและเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะส่งศพไปชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนของ สภ.เมืองกำแพงเพชร ได้กระจายกำลังออกหาข่าว และติดตามเพื่อนอดีตทหารและผู้ที่ร่วมสังสรรค์เมื่อคืนที่ผ่านมาเพื่อมาสอบปากคำเพื่อเร่งคลี่ปมการเสียชีวิตในครั้งนี้ต่อไป