จากกรณีโลกออไลน์แชร์เรื่องราวของหญิงสูงวัยรายหนึ่ง ที่ออกตระเวนเก็ยของเก่าตามกองขยะ แล้วยังต้องเร่ร่อนไปนอนตามปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส พื้นที่ จ.นนทบุรี โดยสาเหตุที่ชีวิตตกยากเช่นนี้ ก็เพราะไปใจดีกับมิจฉาชีพ ทำให้ถูกหลอกเอาทรัพย์สินไปจนหมดตัว หากใครพบเจอก็ขอให้ช่วยแบ่งปันอาหารด้วย เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณปั๊มแก๊ส ห้าแยกปากเกร็ด หลังทราบว่าหญิงชรารายดังกล่าวจะกลับมานอนที่ปั๊มแห่งนี้ เมื่อไปถึงก็พบ คุณยายเทียมใจ ทองหล่อ อายุ 72 ปี กำลังพูดคุยอยู่กับ แพทย์หญิงจันทร์ฐราภา ธีระธัญญธรณ์ อายุ 37 ปี แพทย์ด้านหลอดเลือดและหัวใจ รพ.ศิริราช ที่กำลังนำสิ่งของจำพวกข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง เครื่องดื่ม รวมทั้งแมสก์จำนวนมากมาช่วยเหลือมอบให้กับคุณยายในเบื้องต้น

โดยคุณยายเทียมใจ ได้เล่าเรื่องราวของตัวเองให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้เคยทำงานอยู่รัฐวิสากิจ เก็บออมเงินไปซื้อคอนโดมิเนียมได้ 2 แห่ง ย่านรังสิตกับปากเกร็ด จนกระทั่งปี 2547 ได้เออร์ลี่ออกมา ต่อมาได้มีหญิงสาวอาชีพเป็นเซลส์ขายตรงสินค้ายี่ห้องหนึ่ง เป็นแบรนด์จากต่างประเทศมาหลอกตีสนิทจนหลงไว้เนื้อเชื่อใจ เอ่ยปากขอยืมเงิน 2 แสน ไปทำร้านอาหาร ด้วยความที่ตนเป็นคนใจอ่อนจึงให้หยิบยืมไป ด้วยเห็นว่าหญิงสาวรายนี้เคยมารดน้ำอวยพรในวันสงกรานต์ จึงเอ็นดูเหมือนลูกหลานแท้ ๆ ซึ่งอีกฝ่ายรับปากว่าจะดูแลตนในยามแก่เฒ่าตลอดไปด้วย

จากนั้นหญิงสาวรายเดิมได้มาขอยืมเงินอีก 3-4 แสนบาท ตอนนั้นตนไม่มีเงินให้แล้ว อีกฝ่ายกลับบอกให้ตนเอากรมธรรม์ประกันชีวิต ไปถอนเบี้ยประกันออกมา ซึ่งตนไม่ได้ยินยอม แต่ฝ่ายนั้นกลับแอบไปทำเรื่องปลอมลายเซ็น เบิกเงินจำนวน 1.5 แสนบาทไป ขณะที่คอนโดของตนย่านรังสิต ก็ถูกแอบเอาไปขายเหมือนกัน ต่อมาตนได้ให้ทนายความจัดการทวงทรัพย์สินกับเขา เขารับปากจะโอนให้เดือนละ 3,000 บาท แต่หลังจากเขาโอนมาให้เพียงไม่กี่เดือน ก็เงียบหายไป ไม่ได้เงินส่วนที่เหลือกลับมาอีกเลย ตนมีเพียงคนเดียว ซึ่งตนไม่อยากไปรบกวนหลาน ๆ เคยไปอาศัยนอนอยู่ตามบ้านเพื่อน แต่ก็เกรงใจเขา สุดท้ายตัดสินใจออกมาหาที่นอนข้างนอกแทน อาศัยนอนไปทั่ว ตามร้านสะดวกซื้อบ้าง ปั๊มน้ำมันบ้าง บางครั้งก็ป้ายรถประจำทาง บางวันก็มีคนซื้อข้าวให้กิน บางครั้งเขาก็ให้เงินเก็บไว้ใช้จ่าย

ด้านแพทย์หญิงจันทร์ฐราภา หรือ “คุณหมอเค็ก” กล่าวว่า เห็นเรื่องราวของคุณยายในโลกโซเชียลแล้ว รู้สึกสงสารเป็นอย่างมาก ทราบว่าคุณยายมาอาศัยหลับนอนอยู่ที่ปั๊มแก๊สแห่งนี้ จึงรีบนำเครื่องอุปโภคบริโภคข้าวสารอาหารแห้งรวมทั้งหน้ากากอนามัยมามอบให้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือคุณยายในเบื้องต้น สำหรับขั้นตอนต่อไป ตนจะประสานเพื่อน ๆ ในกลุ่มพยายามหาบ้านพักอาศัยให้กับคุณยาย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาลำบากอาศัยหลับนอนในสภาพแบบนี้ อีกทั้งจะนำหลักฐานเอกสารที่คุณยายมีอยู่คือ บัตรประชาชนเพื่อไปทำเรื่อง และทำบัตรรักษาตัวในโรงพยาบาล หากคุณยายเจ็บป่วย ก็สามารถรักษาได้เลย ปัญหาสำคัญคือ ตอนนี้คุณยายไม่มีโทรศัพท์มือถือในการติดต่อช่วยเหลือ ตนจะดำเนินการหาโทรศัพท์และเบอร์โทรศัพท์มาให้คุณยายใช้เช่นกัน อย่างไรก็ตามตอนนี้ต้องขอร้องให้คุณยายอย่าเพิ่งเคลื่อนย้ายไปนอนที่ไหน เพื่อความสะดวกในการติดตามหาตัว

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังร้านอาหารและเครื่องดื่มในปั๊มแก๊สแล้ว ปรากฏว่าทางร้านยินดีที่จะให้คุณยายได้อาศัยพักหลับนอนไปจนกว่าจะมีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ.