รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 หรือ M82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 24.7 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 29,236,616,000 บาท แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ระยะ (เฟส) ได้แก่

เฟสที่ 1 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ช่วง กม.11+960 พื้นที่กรุงเทพฯ สิ้นสุด กม.20+295 อ.เมืองสมุทรสาคร ระยะทาง 8.3 กม. วงเงิน 10,477,386,000 บาท โครงการนี้เป็นการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ขนาด 6 ช่องจราจร ด้านละ 3 ช่อง มีทางขึ้น-ลง 2 แห่ง ได้แก่ ทางขึ้น-ลงพันท้ายนรสิงห์ และ ทางขึ้น-ลงมหาชัย 1 ปัจจุบันมีความคืบหน้ารวม 75.583% จากแผนงาน 75.726% ช้ากว่าแผน 0.143%

โครงการนี้แบ่งเป็น 3 ตอน ได้แก่ ตอน 1 ช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย เริ่มต้นที่ กม.11+960-14+535 พื้นที่ กรุงเทพฯ ระยะทาง 2.575 กม. ค่าก่อสร้าง 3,994,400,000 บาท กิจการร่วมค้าเอ็นทีเอ (กลุ่มบริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการจำกัด (มหาชน)) เป็นผู้รับจ้าง ปัจจุบันผลงานก้าวหน้า 79.691% จากแผนงาน 79.473% เร็วกว่าแผน 0.218% ซึ่งติดตั้งพื้นทางยกระดับแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างทยอยติดตั้งระบบระบายน้ำ และราวสะพานให้แล้วเสร็จตามแผนต่อไป

ตอน 2 ช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย กม.ที่ 14+535-18+642 พื้นที่ จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 4.1 กม. ค่าก่อสร้าง 3,991,986,000 บาท บริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้างจำกัดเป็นผู้รับจ้าง ปัจจุบันผลงานอยู่ที่ 67.211% จากแผนงาน 68.703% ช้ากว่าแผน 1.492% 

อยู่ระหว่างติดตั้งพื้นทางยกระดับ ซึ่งดำเนินการไปแล้วกว่า 3.5 กม. คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จช่วง มี.ค.66 รวมทั้งก่อสร้างทางขึ้น-ลง ทางยกระดับ ด่านพันท้ายนรสิงห์ควบคู่ด้วย  

สำหรับตอน 1 และ ตอน 2 เริ่มต้นสัญญาวันที่ 28 ส.ค.62 สิ้นสุดสัญญา 11 ส.ค.65 ใช้เวลาก่อสร้าง 1,080 วัน จากนั้นได้ขยายสัญญาใหม่จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 จำนวน 42 วัน เนื่องจากวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ และ สงกรานต์ ส่วนครั้งที่ 2 จำนวน 374 วัน เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้สัญญาใหม่สิ้นสุด 1 ต.ค.66 รวมระยะเวลา 1,496 วัน

ตอน 3 ช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย กม.ที่ 18+642-20+295 พื้นที่ จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 1.653 กม. ค่าก่อสร้าง 2,491,000,000 บาท บริษัทอิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง ปัจจุบันผลงานอยู่ที่ 80.023% จากแผนงาน 79.819% เร็วกว่าแผน 0.204%

อยู่ระหว่างติดตั้งพื้นทางยกระดับ ซึ่งดำเนินการแล้วกว่า 1.4 กม. คาดว่าจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จในปี 65 รวมทั้งก่อสร้างราวสะพาน แบริเออร์ ติดตั้งป้ายจราจร ตีเส้น และติดตั้งไฟส่องสว่าง ขณะเดียวกันได้ก่อสร้างทางขึ้น-ลง ทางยกระดับ ด่านมหาชัย 1 และงานก่อสร้างสะพานเอกชัย เพื่อรับรถจากถนนเอกชัยมาลงถนนพระราม 2 ขาเข้ากรุงเทพฯ โดยสะพานเอกชัยจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 66

โครงการนี้เริ่มต้นสัญญา 28 ส.ค.62 สิ้นสุดสัญญา 11 ส.ค.65 ใช้เวลาก่อสร้าง 1,080 วัน จากนั้นขยายสัญญาใหม่ 2 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 จำนวน 44 วัน เนื่องจากวันหยุดยาวช่วงเทศกาล ส่วนครั้งที่ 2 จำนวน 374 วัน เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้สัญญาใหม่สิ้นสุด 3 ต.ค.66 รวมระยะเวลา 1,498 วัน

ส่วนเฟส 2 ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว จุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับโครงการระยะที่ 1 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย บริเวณ กม.20+295 อ.เมืองสมุทรสาคร สิ้นสุด กม.36+645 อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินประมูล 18,759,230,000 บาท แบ่งก่อสร้าง 10 ตอน

ปัจจุบันผลงานมีความคืบหน้า 7.584% จากแผนงาน 10.167% ช้ากว่าแผน 2.582% อยู่ระหว่างดำเนินงานเสาเข็มเจาะ สร้างงานฐานรากเสาเตาม่อ ติดตั้งคานขวาง หล่อชิ้นส่วนสะพาน ก่อนติดตั้งชิ้นส่วนสะพาน ดำเนินการก่อสร้างทางยกระดับให้แล้วเสร็จตามสัญญาต่อไป

โดยเริ่มสัญญาวันที่ 1 ก.พ.65 สิ้นสุดสัญญา 15 ม.ค.68 ใช้เวลาก่อสร้าง 1,080 วัน รูปแบบก่อสร้างมีขนาด 6 ช่องจราจร ไป-กลับ ด้านละ 3 ช่อง มีทางขึ้น-ลง 4 แห่ง ได้แก่ ทางขึ้น-ลงมหาชัย 2, ทางขึ้น-ลงสมุทรสาคร 1, ทางขึ้น-ลงสมุทรสาคร 2 และ ทางขึ้น-ลงบ้านแพ้ว

ทั้งนี้เตรียมดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) คาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในปี 65-66 ก่อนติดตั้งงานระบบในปี 66-68 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 68 ต่อไป

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยเสริมศักยภาพระบบการขนส่งทางถนนพื้นที่กรุงเทพฯ เชื่อมต่อภาคใต้ให้มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ของประเทศ และช่วยแบ่งเบาการจราจรบนถนนพระราม 2 ปัจจุบันมีปริมาณจราจรมากกว่าแสนคันต่อวัน