เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกการเมือง โดยที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สามารถทำได้หรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถสมัครสมาชิกพรรคการเมืองได้ แม้มีชื่อในบัญชีแคนดิเดตนายกฯ ในการเลือกตั้งปี 2562 แต่หากมีการยุบสภา บัญชีแคนดิเดตนายกฯ เก่าจะหายไป เพราะต้องเลือกนายกฯ คนใหม่ ส่วนตอนนี้ยังไม่มีเหตุที่ต้องหานายกฯ ดังนั้นการมีชื่อในบัญชีเก่าจึงไม่ส่งผลกระทบอะไร แต่ถ้าเกิดเหตุจำเป็นต้องหานายกฯ ใหม่ บุคคลนั้นต้องจัดการตัวเองโดยหาพรรคการเมืองใหม่แค่พรรคเดียวโดยจะกลับไปอยู่พรรคการเมืองเดิม หรือจะไปสมัครพรรคการเมืองอื่นก็ได้

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่มาจากพรรคพลังประชารัฐ จะยังไปสมัครพรรคการเมืองอื่นได้ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ทำได้ เพราะจะไม่ดูคุณสมบัติในระหว่างที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องเลือกนายกฯ ตัวอย่างกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่เคยมีชื่อเป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย แต่ตอนนี้คุณหญิงสุดารัตน์ มีชื่อเป็นหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย แต่ถ้าจากนี้จำเป็นต้องหานายกฯ คนใหม่ คนที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะต้องทำตัวเองให้มีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้านายกฯ ไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองในขณะนี้ จะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา ทุกครั้งช่วงปลายสมัยรัฐบาล และกำลังจะมีการเลือกตั้ง มักจะเกิดแบบนี้เสมอ อาทิ รัฐมนตรีคนหนึ่งเคยอยู่พรรคการเมืองหนึ่ง แต่ตั้งใจว่าจะย้ายไปอยู่พรรคอื่นในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็เริ่มไปหาเสียงเสียงให้พรรคการเมืองใหม่ที่จะไปสังกัด ทำให้นายกฯตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี อาทิ สมัยรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ปรับ ครม.เพราะรู้ว่ารัฐมนตรีบางคน จะไม่อยู่และจะเป็นปรปักษ์ในการหาเสียง จึงปรับออกและหาคนใหม่มาแทน เช่น พล.อ.วิโรจน์ แสงสนิท, นายอาษา เมฆสวรรค์ เป็นต้น แต่ยังไม่ทันได้โปรดเกล้าฯ ลงมา นายบรรหาร ได้นำเสนอพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรขึ้นไปอีกฉบับ และโปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน ทำให้ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 90 วัน จากนั้นได้โปรดเกล้าฯแต่งตั้งรัฐมนตรี ทำให้รัฐมนตรีเหล่านั้นได้ทำงานในช่วง 90 วัน ก็ถือว่าคุ้ม

เมื่อถามย้ำว่าหากนายกฯ ไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองช่วงท้ายรัฐบาล จะเกิดคำถามเรื่องมารยาททางการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตั้งคำถามได้แต่ไม่ส่งผลต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และก่อนหน้านี้นายกฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่ถ้าตอนนี้สมัครสมาชิกพรรคการเมือง ก็ไม่มีผล เพราะอายุรัฐบาลเหลือเพียงไม่กี่เดือน หรือไม่กี่วันด้วยซ้ำ ไม่น่ากระทบอะไร แต่ถ้ารัฐบาลอยู่นานอีกหลายปี จะทำให้มีข้อจำกัด ทั้งนี้ อย่าไปคิดอะไรแทนเขา ไม่มีอะไรน่ากลัว.